“เปิดแหล่งเรียนรู้บ้านม่อนฝ้ายสืบสานการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน”

0

เมื่อวันที่ 17มกราคม 2567 อาจารย์ราพัด โกฎแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา เป็นผู้ก่อตั้งบ้านม่อนฝ้าย ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนา ตั้งอยู่ที่ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษา สืบสาน และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมล้านนา มากว่า ๓๐ ปี


สืบเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้บ้านม่อนฝ้ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของประเทศไทย จึงได้ริเริ่มโครงการ “Cultural Heritage at Monfai” ซึ่งจะมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสานวัฒนธรรมล้านนา โดยโครงการจะประกอบด้วยการเปิดให้บริการ ขันโตกวัฒนธรรม (Cultural Night) กิจกรรมเรียนรู้งานหัตถศิลป์วิถีชีวิตท้องถิ่น

และพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีชาวล้านนา (Lanna Life Museum) เพื่อส่งเสริมการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต


ภายในงานมีการนำเสนอโครงการทางวัฒนธรรมของบ้านม่อนฝ้าย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน เดินชมกาดหมั้วในบรรยากาศบ้านโบราณล้านนา และอาหารพื้นเมืองแบบขันโตก พร้อมชมการแสดงพื้นเมืองให้ได้ชมความสวยงามของวัฒนธรรมล้านนา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ