ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ ประกาศความร่วมมือ Virtual Brand Partnership ครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

0

ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ ประกาศความร่วมมือ Virtual Brand Partnership ครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

  • ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ เซ็นสัญญาพันธมิตร 5 ปี มอบบริการที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ร้านค้ากว่า 2,000 แห่ง ทั่วเอเชีย โดยจะนำร่องบริการ Virtual Brand ใน 6 ตลาด ทั่วเอเชีย
  • เรเบิลฟู้ดส์พร้อมนำเสนอความเชี่ยวชาญด้านอาหาร การบริหารจัดการร้านที่มีประสิทธิภาพ และนวัตกรรมด้านอาหารที่ล้ำสมัย ให้กับพันธมิตรร้านอาหารของฟู้ดแพนด้าแพลตฟอร์มบริการส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย (ไม่รวมตลาดประเทศจีน)   โมเดลธุรกิจ Brands-as-a-Service (BaaS) จากแบรนด์ชั้นนำของเรเบิลฟู้ดส์จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพันธมิตรร้านอาหารของฟู้ดแพนด้า

ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) แพลตฟอร์มส่งอาหารและของชำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ประกาศการเป็นพันธมิตรระยะยาวและครอบคลุมหลายประเทศกับ เรเบิล ฟู้ดส์  (Rebel Foods) เพื่อให้พันธมิตรร้านอาหารและผู้ดำเนินธุรกิจคลาวด์คิตเช่นในแต่ละประเทศมีรายได้ที่มากขึ้น โดยมีต้นทุนประกอบการเพิ่มเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เรเบิล ฟู้ดส์ คือผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารแบบออนไลน์ (internet restaurant) รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอินเดีย รูปแบบร้านอาหารและเครื่องดื่มแบบดิจิตัลเป็นปัจจัยหลักส่งเสริมให้ฟู้ดแพนด้าและเรเบิล ฟู้ดส์ผสานความร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของร้านอาหารขนาดย่อมและร้านอาหารในท้องถิ่น ภายใต้ความร่วมมือนี้ซึ่งมีระยะเวลาในขั้นต้น 5 ปี ทั้งสองบริษัทจะนำเสนอ Virtual Brands มากกว่า 10 แบรนด์ ใน 2,000 ร้านค้าทั่วภูมิภาค ส่งผลให้การร่วมมือครั้งนี้เป็นความร่วมมือด้านแบรนด์ออนไลน์ครั้งแรกและครั้งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

เรเบิลฟู้ดส์ จะนำความเชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหาร การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงอาหารแบรนด์ดังเป็นเอกลักษณ์ของเรเบิลฟู้ดส์ และปรับให้เข้ากับรสนิยมของลูกค้าในแต่ละประเทศ มานำเสนอให้กับพันธมิตรร้านอาหารนับแสนรายของฟู้ดแพนด้า เพื่อสร้างสรรค์เมนูที่แปลกใหม่จาก virtual brand ในร้านอาหารและคลาวด์คิตเช่น เพื่อผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้นโดยแทบจะไม่ต้องลงทุนเพิ่ม พันธมิตรร้านอาหารของฟู้ดแพนด้าที่เข้าร่วม Virtual Brand จะรับสูตรอาหารใหม่ ๆ บริหารธุรกิจได้ดียิ่งขึ้นเพื่อสร้างรายได้พร้อมกับนำเสนอเมนูที่หลากหลายให้กับลูกค้า

ช่วงแรกของความร่วมมือทางธุรกิจนี้ ได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019  เรเบิลฟู้ดส์นำเสนอ4 แบรนด์ใน 6 ตลาด ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย บังคลาเทศ ไทย ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ ผ่านเครือข่ายของฟู้ดแพนด้า โดยอัตราการเติบโตเดือนต่อเดือนของแบรนด์ในเครือเรเบิลฟู้ดส์ที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับฟู้ดแพนด้าโตขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 40 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยมีร้านอาหารกว่า 200 ร้าน ใน 6ตลาดเข้าร่วมบริการ Virtual Brand เพื่อนำเสนอทางเลือกแปลกใหม่ให้กับลูกค้า นอกเหนือจากเมนูประจำของร้าน

“ความร่วมมือระหว่างฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์ เป็นความร่วมมือด้านอาหารและเครื่องดื่มแบบดิจิตัลครั้งแรกในทวีปเอเชีย ฟู้ดแพนด้ามุ่งมั่นนำเสนอบริการที่แปลกใหม่และดีที่สุดให้พันธมิตรร้านอาหารในยุคดิจิตัลอย่างต่อเนื่อง  เราต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศทางธุรกิจของฟู้ดแพนด้า” เพดรัม อัสซาดี (Pedram Assadi) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของฟู้ดแพนด้ากล่าว “สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบริการ Virtual Brand คือการช่วยให้พันธมิตรร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กหรือ SMEs ได้มีโอกาสเพิ่มรายได้”

Virtual Brand: ปฏิวัติระบบนิเวศในอุตสาหกรรมอาหารเพื่ออนาคตยุคดิจิตัล

Virtual Brand คือ แนวคิดแบรนด์อาหารที่จำหน่ายแบบออนไลน์เท่านั้น ไม่มีร้านหรือพื้นที่นั่งรับประทานอาหารในความเป็นจริง Virtual Brand เป็นการจำหน่ายอาหารแบบส่งถึงมือผู้บริโภคหรือให้ผู้บริโภครับกลับบ้านแบรนด์อาหารดังกล่าวสามารถดำเนินธุรกิจได้จากครัวของร้านอาหารที่มีอยู่แต่เดิม รวมไปถึงคลาวด์คิตเช่น

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ผู้บริโภคทั่วเอเชียจะสามารถเพลิดเพลินและอิ่มอร่อยกับอาหารจากร้าน Virtual Brand ดังต่อไปนี้:

  • ฟาซอส (Faasos): แบรนด์ Flagship ของเรเบิล ฟู้ดส์นำเสนอเมนูแรป (wraps) หลากหลายรูปแบบด้วยคอนเซ็ปต์ ‘Surprises under wraps’
  • เบรูซ บิรยานี่ (Behrouz Biryani): แบรนด์ดังด้านข้าวหมกบิรยานี่ พิเศษด้วยเครื่องเทศและวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยม
  • เดอะ บิรยานี่ ไลฟ์ (The Biryani Life): นำเสนอข้าวหมกบิรยานี่หลากหลายสูตร รสชาติอร่อยและทานได้ทุกมื้อในทุกวัน
  • ลันช์บอกซ์ (Lunchbox): นำเสนออาหารท้องถิ่นที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย ด้วยวัตถุดิบสดใหม่และการปรุงแบบโฮมเมด
  • ออเนสต์ โบวล์ (Honest Bowl) : แบรนด์ใหม่ล่าสุดที่ฟู้ดแพนด้าและเรเบิลฟู้ดส์พัมฒนาร่วมกัน มีการปรับเมนูให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศทั่วเอเชีย โดยผสมผสานรสชาติที่เป็นสากลและรสชาติเฉพาะของท้องถิ่น

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราสร้างแบรนด์ชั้นนำในหลายประเทศที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ รวมไปถึงแผนดำเนินธุรกิจที่ผสานความเชี่ยวชาญด้านการประกอบอาหาร การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และนวัตกรรมเข้าด้วยกัน เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับฟู้ดแพนด้าและนำเสนอแบรนด์ชั้นนำของเราให้กผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้ลิ้มลอง” คัลลอล เบเนอร์จี (Kallol Banerjee) ผู้ร่วมก่อตั้งเรเบิลฟู้ดส์ กล่าว

สร้างการเติบโตให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ในยุคดิจิตัล

เว็บไซต์ ASEAN Post ระบุว่าธุรกิจบริการส่งอาหารแบบออนไลน์ทั่วโลกมีมูลค่ารวมต่อปีกว่า 35,000 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ จากรายงานครึ่งปีแรกของปี 2564 บริษัทเดลิเวอรี่ ฮีโร่ (บริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า) ระบุว่ายอดสั่งอาหารออนไลน์ในตลาดเอเชียเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563โดยมูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด (Gross Merchandise Value หรือ GMV)เอเชียโตขึ้นถึงร้อยละ 175     ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของตลาดยุโรปที่ 1 หมื่นล้านบาท และเฉพาะแค่ฟู้ดแพนด้าเพียงแบรนด์เดียวก็มียอดสั่งอาหารกว่า 70 ล้านออร์เดอร์ต่อเดือน ถือเป็นสัญญาณอันดีว่าธุรกิจนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการบริการ Virtual Brands พาร์ทเนอร์ร้านอาหารของฟู้ดแพนด้ายังสามารถใช้ Digital Tools ที่หลากหลายจากฟู้ดแพนด้า อาทิ pandabox, pandaclicks และ pandapicks เพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย มอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าประจำ ดึงดูดลูกค้าใหม่  ประชาสัมพันธ์ร้าน และช่วยให้ลูกค้าหาร้านในแอปพลิเคชันฟู้ดแพนด้าได้ง่ายขึ้น โดยพันธมิตรร้านอาหารสามารถใช้งาน Digital Tools เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายผ่านแพลตฟอร์มบริการตนเองสำหรับร้านค้าของฟู้ดแพนด้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ