ธปท.ชี้ เศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น

0

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เผยเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ย้ำจับตาความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่อาจถูกผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ ห้องประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ ไตรมาส 2 ปี 2566 ว่าปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน รายได้เกษตรกรขยายตัวจากด้านผลผลิตเป็นสำคัญ ขณะที่ราคายังอยู่ในระดับสูง ผลผลิตอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นตามการผลิตในหมวดอาหาร เครื่องดื่ม และชิ้นส่วนรถยนต์ การท่องเที่ยวปรับดีขึ้นโดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งตลาดแรงงานปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ช่วยให้การบริโภคและการลงทุนปรับตัวดีขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงจากไตรมาสก่อน จากหมวดอาหารสดและพลังงาน เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ปรับลดลง

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ปี 2566 คาดการณ์ว่าอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยปรับตัวดีขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวตามความต้องการของประเทศคู่ค้า ส่งผลให้ตลาดแรงงานยังมีทิศทางดี อย่างไรก็ตาม รายได้ของเกษตรกรที่ชะลอตัวลงและรายได้นอกภาคเกษตรที่ฟื้นตัวช้า รวมทั้งค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยกดดันการบริโภคและการลงทุน

ทั้งนี้ ประเด็นที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดจากนี้ไป คือความเสี่ยงจากปริมาณฝนที่ลดลงจากภาวะเอลนีโญ การฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ และความเชื่อมั่นที่อาจถูกกระทบจากสถานการณ์การเมือง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ