เชียงใหม่ เตรียมพร้อมรับการจราจรช่วงเปิดเทอม

0

ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาการจราจรช่วงเปิดภาคเรียน 1 กรกฎาคม นี้                                                                                            

เมื่อวันที่29 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมพระพุทธประทานยศบารมี ตำรวจภูธรภาค 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แขวงการทางเชียงใหม่ ทางหลวงชนบทเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ตำรวจทางหลวง และหน่วยงาน สถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในห้วงการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา โดยมี พลตำรวจโทประจวบ  วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานการประชุม  หารือร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการจราจร  ให้มีความสะดวกโดยเฉพาะ 9 เส้นทางหลักที่เข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ในพื้นที่เขตติดต่ออำเภอเมือง ที่มีสภาพปัญหาจราจรหนาแน่น  มีโรงเรียนจำนวน 75 แห่ง  โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2,000 คนขึ้นไป 8 โรงเรียน ตั้งอยู่ใน 3 เส้นทางหลัก คือ ถนนมหิดล ถนนเจริญประเทศ และถนนแก้วนวรัฐ

โดยถนนแก้วนวรัฐ ได้มีการเพิ่มพื้นที่ผิวการจราจร ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า เวลา 06.30-07.30 น. โดยการวางกรวยยางแบ่งทิศทางการเดินรถ ขาเข้า 3 ช่องทาง ขาออก 1 ช่องทาง ตั้งแต่แยกศาลเด็ก ถึงแยกโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ด้านถนนเจริญประเทศได้กำหนดการเดินรถทางเดียว เริ่มจาก สะพานเม็งราย ทิศตะวันตก ถึงสามแยกเจดีย์ ในเวลา 06.00-09.00 น. และ 15.00-18.00 น. ของทุกวันที่โรงเรียนเปิดทำการ ส่วนถนนมหิดล ไม่มีการปรับเปลี่ยนแต่ได้ประชุมหารือกับทางโรงเรียนในเส้นทางโรงเรียนมงฟอร์ตและโรงเรียนวารีเชียงใหม่ เพื่อจัดทำระบบการจราจรภายในโรงเรียน ที่จอดรถ และจัดเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวก รวมถึงการเสนอให้มีการจัดเหลื่อมเวลาการเข้าเรียนในสถานศึกษาขนาดใหญ่ เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวทั้งในช่วงเช้าและเย็น

นอกจากนี้ ทางกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับสถานศึกษา วางแผนการจัดระบบจราจร ร่วมประชุมผู้ปกครองแบบ Online Homeroom โดยเน้นผู้ปกครอง นักเรียนใหม่ ซึ่งยังไม่คุ้นชินกับเส้นทาง และการรับ-ส่ง ให้มีความพร้อม และวางแผนการเดินทางเพื่อให้ใช้เวลาในการรับ-ส่ง น้อยที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด

ที่ประชุมได้ช่วยกันนำเสนอการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นผิวจราจร และการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสินค้าบนทางเท้าและพื้นผิวจราจร เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ทั้งนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยังได้พูดถึงเรื่องความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดเชียงใหม่ว่ายินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าอยู่ และรองรับการท่องเที่ยวต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ