เชียงใหม่ ประชุม กรอ. แก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด

0

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมการประชุม เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การพัฒนาต่อไป

โดยในวันนี้ได้มีการร่วมกันหารือเกี่ยวกับ การติดตามความคืบหน้าของการเร่งรัดการศึกษาเส้นทางรถไฟฟ้าสีเขียวและสายสีน้ำเงิน สภาวะเศรษฐกิจไทยและภาคเหนือ สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า และ สถานการณ์ของโรคไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกันยังได้ให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางในการขยายพื้นที่และการขยายเวลาเปิดให้บริการของสนามบินแห่งที่ 1 รวมถึงหารือแนวทางการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เพื่อรองรับการใช้บริการสนามบินของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเด็นที่มีการพูดถึงและให้ความสำคัญมากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและการท่องเที่ยวของจังหวัด ยังคงเป็นใน 2 เรื่องหลักๆ คือ สถานการณ์หมอกควันไฟป่า และสถานการณ์ของโรคไวรัสโคโรนา โดยในส่วนของสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ปรากฏว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 18 กุมภาพันธ์ 2563 มีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 3,939 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัด คือ อำเภอฮอด ดอยเต่า และอำเภอจอมทอง ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำให้มีการคุมเข้มและบังคับใช้กฎหมายตามประกาศห้ามเผาในที่โล่งอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับมาตรการอื่นๆ เช่น การตรวจจับควันดำของรถยนต์ การเพิ่มความชื้นในอากาศ การแจกหน้ากากอนามัยกันฝุ่น และการจัด Safety Zone เพื่อเพิ่มพื้นที่อากาศบริสุทธิ์รองรับประชาชน

ในส่วนของสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประกาศเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา เพิ่มเติมในอีก 2 ประเทศ คือ ประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ หลังเริ่มพบผู้ติดเชื้อ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยัง 2 ประเทศดังกล่าว ได้เฝ้าระวังและหาทางป้องกันตนเอง ขณะที่ประเทศไทยพบว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 35 ราย โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยัน ยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 รายเท่านั้น ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยแพทย์ได้ทำการรักษาจนหายเป็นปกติและให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้มีการสั่งการให้โรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขแต่ละแห่ง จัดทำคลินิกไข้หวัด โดยจัดทำห้องหรือใช้พื้นที่ ซึ่งแยกออกจากจุดที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยทั่วไป เพื่อใช้สำหรับเป็นจุดคัดกรองและแยกผู้ที่มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด มาทำการรักษาต่างหาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปสู่ผู้มาใช้บริการทั่วไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ