ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565

0

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565 ที่ เทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้น เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีล้านนา กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายใต้มาตรการคุมเข้ม

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมี นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวรายงานการจัดกิจกรรม ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของชาวล้านนา และส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ที่มีมาแต่ช้านาน โดยถือเป็นวันมหาสงกรานต์ และวันมหามงคล นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นวันครอบครัวที่ประชาชนจะได้กลับภูมิลำเนามารวมญาติกันอย่างพร้อมหน้า เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณด้วยการรดน้ำดำหัวตามแบบประเพณีโบราณ

ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ใช้ชื่องานว่า “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เล่าขานตำนาน ศุภกาลดิถี สะหลีปี๋ใหม่เมือง ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” มีการจัดกิจกรรมมากมายให้ประชาชนชาวเชียงใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วม อาทิ ขบวนแห่พระพุทธรูป พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง การประกวดเทพีและเทพบุตรสงกรานต์ และกิจกรรมอื่นๆ ตลอดช่วงการจัดงานสงกรานต์ โดยเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคโควิด -19

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์ และสามเณรจำนวน 117 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสงกรานต์ โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่เข้าร่วมตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ