เชียงใหม่ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญ เพื่อความเป็นสิริมงคล

0

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2565 ให้ประชาชนได้สักการะ สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2565 เพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมกันสักการะและสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

การจัดขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 9 วัด ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเฉลิมฉลองศักราชใหม่ตามความเชื่อประเพณีชาวล้านนา หรือเทศกาลป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565 โดยเมื่อประธานในพิธีเดินทางมาถึงได้จุดธูปเทียนบูชาพระพุทธสิหิงค์ พร้อมกล่าวอาราธนาพระพุทธสิหิงค์และถวายเครื่องสักการะ

จากนั้นจึงได้ขึ้นสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และเริ่มเคลื่อนขบวนรถบุษบกจากลานประตูท่าแพไปยังวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร ตามถนนราชดำเนิน โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน มีพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมสรงน้ำ สักการะขอพร

ทั้งนี้มีความเชื่อว่าอำนาจบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธสิหิงค์จะดลบันดาลให้บ้านเมืองเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์อาหารอุดมสมบูรณ์และขจัดภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวงที่ร้ายแรงให้เบาบางคลี่คลายไปในทางที่ดีต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ