สคร.1 เตือนระวัง “ไข้เลือดออก”

0

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เตือนประชาชนระวัง “ไข้เลือดออก” หลังพบดัชนีลูกน้ำยุงลายเกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายสถานที่ ด้านกรมควบคุมโรคคาดจะมีการระบาดตลอดทั้งปี แนะใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค

นายแพทย์วาที สิทธิ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชน ว่าปัจจุบัน “โรคไข้เลือดออก” ได้มีการแพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งจากการพยากรณ์แนวโน้มการเกิดโรคไข้เลือดออกโดยกรมควบคุมโรค พบว่าปี พ.ศ. 2565 ประเทศไทยจะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกตลอดทั้งปีประมาณ 95,000 ราย โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี คือระหว่างเดือนมกราคม ถึง มีนาคม จะมีผู้ป่วยประมาณ 3,000-4,000 รายต่อเดือน และเริ่มสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม จนสูงที่สุดในช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน ซึ่งอาจมีผู้ป่วย 10,000-16,000 รายต่อเดือน

ขณะที่ข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย พบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายเกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายสถานที่ โดยเฉพาะในชุมชน โรงเรียน สถานพยาบาล จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในบ้าน รอบบ้าน และในชุมชน พร้อมเน้นย้ำมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่หรือใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคปวดข้อยุงลาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *