CSE รณรงค์ลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

0

บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด หรือ CSE ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเห็ดป่าแม่โจ้ นำโดย ดร. สุมิตร อธิพรหม และ ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งมอบกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ จากโครงการการเพิ่มมูลค่าใบตองตึงเพื่อลดเชื้อไฟ สลายฝุ่นควันและทดแทนพลาสติก ให้ร้อยตรี สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้คนไทยร่วมกันลอยกระทงอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ บัวขาว วิลเลจ จังหวัดเชียงใหม่

ดร.สุมิตร อธิพรหม กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาฝุ่นควันในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากใบตองตึงแห้งที่ทับถมกันเป็นเชื้อไฟในช่วงฤดูแล้งและทำให้เกิดไฟป่า CSE และศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเห็ดป่าแม่โจ้ คณะผลิตกรรมการเกษตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการการเพิ่มมูลค่าใบตองตึงเพื่อลดเชื้อไฟ สลายฝุ่นควันและทดแทนพลาสติกขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนา “เพิ่มมูลค่าใบตองตึง ลดเชื้อไฟ สลายฝุ่นควัน”

ด้านบัวขาว ก็เชิญชวนให้เลือกลอยกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อย่อยสลายได้ง่าย ซึ่งกระทงที่ทำจากใบตองตึงนี้ จะเป็นการช่วยเปลี่ยนเชื้อไฟ เป็นรายได้ให้แก่คนในชุมชน และช่วยลดขยะจากพลาสติกได้

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เล็งเห็นประโยชน์จากการนำใบไม้และวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาขึ้นรูปภาชนะ จึงได้สนับสนุนและจัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพแก่ชาวบ้านในชุมชนให้มีรายได้ และยังเป็นการช่วยกันดูแลพื้นที่ในชุมชนเพื่อการไม่ให้เกิดไฟป่าอีกด้วย ดร.สุดเขต กล่าวทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ