รองฯเชียงใหม่ ตรวจมาตรการบริหารจัดการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของสวนสัตว์เชียงใหม่ พบมีความพร้อมทุกด้าน และเตรียมเปิดให้บริการสวนสัตว์พร้อมกับสวนสัตว์ทั่วประเทศเร็วๆนี้

0

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 เวลา 16.00 น. ณ สวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ ตรวจความพร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งติดตามการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หลังมีมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 โดยทางสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ใช้มาตรการหลัก 5 ประการ คือ 1.Screening การตรวจคัดกรองลูกค้าทุกคนด้วยการวัดอุณหภูมิ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ก่อนเข้าใช้บริการ พร้อมทั้งการเช็คอิน-เช็คเอาท์ผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อสะดวกในการติดตามกรณีพบผู้ป่วย , 2. นำระบบ Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งแต่การเข้าแถวรอคิวทุกจุดที่เข้าใช้บริการ จุดต้อนรับนักท่องเที่ยว จุดแสดงภายใน และจุดพักคอย ในระยะห่าง 1 เมตร รวมถึงส่วนของอาคารศูนย์อาหารของนักท่องเที่ยว ซึ่งทางสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดการเข้าใช้บริการของนักท่องเที่ยว คำนวณตามพื้นที่สวนสัตว์ ที่จำนวน 2,000 คนต่อวัน , 3. Cleaning การทำความสะอาดทุกจุดพื้นที่ โดยการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมต่าง ๆ เช่น ราวจับประตู ราวจับบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ทุก 1 ชั่วโมง และในแต่ละจุดของการเข้าชมการแสดง จะมีบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในจุดต่าง ๆ อย่างทั่วถึง , 4. Cashless หลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อด้วยการลดสัมผัสสิ่งของ ธนบัตร เงินตรา ในการใช้จ่ายโดยขอความร่วมมือไม่ใช้เงินสด โดยนำระบบการชำระเงินผ่าน QR CODE และการจองตั๋วล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ และ 5. มาตรการดูแลความปลอดภัยของทั้งคนและสัตว์ ซึ่งจะงดการให้และการจำหน่ายอาหารสัตว์ รวมถึงงดการแสดงโชว์ของสัตว์

ด้านการตรวจคุณภาพ ของอาหารสัตว์ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจก่อนที่จะแจกจ่ายไปยังส่วนต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางสวนสัตว์ได้กำหนดไว้ทุกครั้งที่ให้อาหารสัตว์ พร้อมทั้งมีการรายงานสุขภาพของสัตว์สุขภาพกลุ่มเสี่ยงเป็นประจำทุกวัน และหลังการตรวจประเมิน พบว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ มีความพร้อมต่อการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เป็นอย่างดี

สำหรับการเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวของสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังคงต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยคาดว่าในวันที่ 12 มิ.ย. 63 นี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นผู้แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการปลดล็อกดังกล่าว ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการสวนสัตว์พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ แจ้งประชาชนอีกครั้ง หลังการแถลงข่าว ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเร็วๆ นี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *