พัฒนาชุมชนสันกำแพง จัดงาน D-HOPE ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล ตำบลบวกค้าง

0

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 เวลา 17.00 น. นายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมย่อยจัดกิจกรรมส่งเสริมกรเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29-31 มีนาคม 2567 ณ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านป่าตาล ตําบลบวกค้าง อําเภอสันกําแพง จังหวัดเชียงใหม่ (บริเวณลานหน้าวัดป่าตาล) ตั้งแต่เวลา 10.00 -20.00 น. โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ภายในงานพบกับกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) จากผู้ประกอบการผู้จัดทําโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือ Champ (แชมป์) ทั้ง 10 ของหมู่บ้านป่าตาล การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการในชุมชน กาดหมั้วจาวยอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย ให้ผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ กับโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ให้ทุกท่านได้ทำ และร่วมกิจกรรมกับคนในชุมชนชาวยอง บ้านป่าตาล เรียนรู้วิถีชีวิตคนยอง ทั้งอาหารการกิน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ รวมทั้งการบําบัดรักษาสุขภาพกายใจในวิถีชาวยองป่าตาล

สํานักงานพัฒนาชุมชนอําเภอสันกําแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดําเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจายที่นักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมโปรแกรมการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย โดยบูรณาการแนวทาง D-HOPE ในการส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชนทั้งในด้านสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ การดําเนินงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนา
ชุมชน ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand-On Program Exhibition: D-HOPE) โดยการจัดทําแคทตาล็อคแนะนําการท่องเที่ยว และพิธีเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวในครั้งนี้ เป็นนหนึ่งในสามกิจกรรมหลักของโครงการนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ