นักท่องเที่ยวล้นหลาม เปิดเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง ดอยสะเก็ด 27 – 30 พย.นี้

0

เริ่มแล้ว “เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง” ตระการตากับการจุดผางประทีป นับหมื่นดวง พร้อมปล่อยโคมไฟอย่างอลังการ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เข้าร่วมงานคับคั่งนับหมื่นคน โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ถึง 30 พฤศจิกายน 2566 นี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเองสามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรี โดยในพิธีเปิดมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน

นอกจากนี้ภายในงานยังมี การจัดสถานที่แสดงในส่วนต่างๆ อาทิเช่น อุโมงค์โคมไฟ บริเวณทางเข้าศาลาเก้าเหลี่ยม ความยาว 50 เมตร, การตกแต่งศาลาเก้าเหลี่ยมด้วยโคมไฟล้านนาตระการตา และโคมยักษ์, บริเวณหาดทราย จุดบูชาผางประทีปนับหมื่นดวง (โดยวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา) ในส่วนกลางหนองน้ำ มีการตกแต่งรูปพระจันทร์เต็มดวง จำลอง อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ (โดย วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา) และมีการแสดงมหรสพการแสดง และงานบันเทิงอีกมากมาย

โดยวันเเรกในพิธีเปิดงาน จะมีการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ เเละสุดอลังการ การประกวดเทพีจำเเลง เทพบุตรยี่เป็ง ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณทั้งหมดจาก สโมสรไลออนส์ เพชร เพชรบูรณ์

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณียี่เป็งล้านนาอันดีงามให้คงอยู่ สร้างความตระหนักให้เกิดความรักความหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีอันงดงาม ก่อให้เกิดความภาคภูมีใจในความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน มุ่งหมายที่จะสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวหนองบัวพระเจ้าหลวงที่มีความสำคัญของอำเภอดอยสะเก็ดเป็นอย่างยิ่ง จากคำขวัญของอำเภอดอยสะเก็ดที่ว่า “หนองบัวพระเจ้าหลวง แม่กวงเขื่อนใหญ่ ห้วยฮ่องไคร้ศูนย์ศึกษา ล้วนนานาหัตถกรรม” และมีตำนานมากมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและความเป็นมาของอำเภอดอยสะเก็ด นอกจากนี้แล้วหนองบัวพระเจ้าหลวง ยังเคยเป็นที่รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2505 เมื่อทั้งสองพระองค์พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีประเทศเดนมาร์คเสด็จประทับลงเรือยาวที่หนองบัวๆ นับว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวอำเภอดอยสะเก็ดเป็นอย่างมาก การจัดงานในครั้งนี้ อำเภอดอยสะเก็ด ได้ตกลงความร่วมมือกับ เทศบาลตำบลเชิงดอย ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ โดยถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ย้ำถึงการปล่อยโคมไฟ (ลอยฟ้า) ดำเนินการขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากอำเภอดอยสะเกีด ให้นักท่องเที่ยวร่วมปล่อยโคมไฟ (ลอยฟ้า) สู่ท้องฟ้าพร้อมเพรียงกันได้ ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20.00 น. ทั้งนี้ ได้เตรียมทีมงานสำหรับจัดเก็บซากโคมไฟ (ลอยฟ้า) ที่ตกตามจุดต่าง ๆ โดยจะตระเวนเก็บในรัศมีกว้าง 10 กิโลเมตร ในทุกเช้า และการจราจร ได้จัดเตรียมจุดจอดรถ 3 จุด/จัดการจราจรให้รถวิ่งทางเดียว (one way) และจัดบริการรถสองแถว รับ-ส่ง จากจุดจอดรถมายังบริเวณงานตลอดเวลา ฟรี! รองรับรถยนต์ได้มากกว่า 2,000 คัน หมดห่วงเรื่องการจราจรติดขัด เพราะได้รับความอนุเคราะห์นักศึกษาวิชาทหาร (รด.) จาก มทร.ล้านนา เข้ามาร่วมจัดการจราจรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มากกว่า 30 นาย ต่อวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ