ททท. จัดกิจกรรมกระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566 ชูวัฒนธรรมความศรัทธาของชาวล้านนาเชื่อมโยงสู่เรื่องราวการท่องเที่ยวตลอดปี

0

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดย ภูมิภาคภาคเหนือ ร่วมกับจังหวัดน่าน และ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง พร้อมด้วยภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมจัดกิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน 2566” โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ให้เกียรติร่วมงาน เพื่อส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดน่านให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยชูความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ “องค์พระธาตุแช่แห้ง”พระธาตุประจำ ปีนักษัตรเถาะ เชื่อมโยงสู่ เรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้ง 12 เดือน นำสู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากตลอดทั้งปี

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ ตรงตามปีนักษัตรปีเถาะ จังหวัดน่าน จึงเห็นโอกาสในการส่งเสริมให้เป็นปีท่องเที่ยวปีเถาะตามความเชื่อว่าพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของชาวล้านนา จึงได้จัดงาน“งานประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2566 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน โดยปีนี้เวียงภูเพียงแช่แห้ง มีอายุกาลครบ 670 ปี ซึ่งทั่วทั้งเมืองน่านและถนนสายหลักได้เนรมิตประดับประดาไปด้วยสัญลักษณ์รูปกระต่ายเพื่อต้อนรับนักษัตรปีเถาะ ทั้งยังมีการประดับตุง โคมแขวนล้านนา เครื่องจักสาน รวมไปถึงตุ๊กตามาสคอตสัญลักษณ์รูปกระต่าย บริเวณที่พัก โรงแรม โฮมสเตย์ รีสอร์ท และร้านอาหาร

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับ ไฮไลท์ การแสดง แสง เสียง มหกรรมประชันกลอง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การเดินแฟชั่นโชว์ชุดพื้นเมือง กาดมั่วคัวฮอม กิจกรรมขัวศิลปะหัตถกรรมละอ่อนน่าน กิจกรรมสาธิต ดนตรีร่วมสมัย และทางจังหวัดน่านได้ร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมโปรโมชั่น มอบสิทธิพิเศษส่วนลดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ให้แก่ นักท่องเที่ยวที่เกิดในปีเถาะที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดน่าน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนในจังหวัดน่านตลอดปีด้วย

ทางด้าน นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวว่า ตามที่ ททท. มุ่งพลิกโฉมไทยเที่ยวไทย สร้างตำนานการเดินทางท่องเที่ยวบทใหม่ที่จะเป็นไทยเที่ยวไทย Limited Edition ด้วยการชูจุดขายของSoft Power สอดรับการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based-Tourism) สำหรับภูมิภาคภาคเหนือ ปี 2566ททท. วางกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวรับปีเถาะตามความเชื่อล้านนา ชูคอนเซปต์ “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” ด้วยการนำอัตลักษณ์ความงดงามของวัฒนธรรมเมืองเหนือ ได้แก่ เครื่องแต่งกาย อาหาร ความเชื่อ ความศรัทธา และเทศกาลประเพณี มาเป็นแรงขับเคลื่อนในรูปแบบ Soft Power เชื่อมโยงเรื่องราวของท้องถิ่น และออกแบบเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่หลากหลาย ในโอกาสนี้ จึงได้ต่อยอดงานประเพณี“หกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566”จัดกิจกรรม
นำคณะสื่อมวลชนร่วมกิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์- 1 มีนาคม 2566

โดยมีไฮไลท์กิจกรรมร่วมชมประกวดขบวนแห่ครัวตาน จาก 15 อำเภอ ในวันที่ภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย1600 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ 0 2250 5500 ต่อ 1300-29 โทรสาร 0 2253 7421 www.gonorththailand.com. e-mail : nmdiv@tat.or.th 28 กุมภาพันธ์ 2566 และร่วมพิธีสืบชะตา ณ ศาลาหลวง (ศาลาปฏิบัติธรรม) วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมความเชื่อ ความศรัทธาของภาคเหนือผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเส้นทางสาย ศรัทธา หรือ สายมู (Faith) และเทศกาลประเพณี (Festival) สะท้อนภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีของภาคเหนือแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย รวมทั้งนำเสนอแก่หน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาสนับสนุนการเสนอขายสินค้า

และบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ตลอดจนประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ ภายใต้กิจกรรมต่างๆ ของ ททท. เช่น “กิจกรรม 4 ครูบา 5 พระเจ้า 9 พระธาตุ”ตามรอย ศรัทธา เส้นทางนำเที่ยว เสริมบุญบารมี โชคดีปีเถาะ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมเที่ยวตามรอยเส้นทาง 3 เส้นทางได้แก่ เส้นทาง 4 ครูบา, เส้นทาง 5 พระเจ้า และเส้นทาง 9 พระธาตุ พร้อมรับชุดของที่ระลึกมงคล กิจกรรม “9 จุดบูชาสักการะพระธาตุเเช่เเห้ง พระอารามหลวง” ร่วมกิจกรรมโดยการเดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 จุด เพื่อรับอานิสงฆ์จากการสักการะตามจุดต่างๆ ภายในบริเวณวัด พร้อมประทับตรา ครบ 9 จุด ตามเส้นทาง เเลกรับของที่ระลึกมงคลรุ่นพิเศษจากวัดพระธาตุเเช่เเห้ง พระอารามหลวง ตลอดทั้งปี หรือจนกว่าของที่ระลึกจะหมด

นอกจากนี้ กิจกรรมกระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566 ยังมีเมนู
ประสบการณ์ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส เช่น กิจกรรมกาดมั้ว คัวฮอม ถนนคนเดิน กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นบ้าน ของที่ระลึก กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น สะล้อซอปิน กิจกรรมขบวนแห่คัวตานล้านนา 15อำเภอ มหกรรมการประกวดตีกลองบูชา การประกวดตีกลองแอว การประกวดตีกลองมองเซิงมหกรรมการประกวดบอกไฟดอก กิจกรรมแขวนโคมงามตา บูชาพระธาตุแช่แห้ง โดยรวบรวมกลุ่มภูมิปัญญาการทำโคมจากศูนย์การเรียนรู้พุทธศิลป์น่าน สถานประกอบการธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านเครื่องเงิน ร้านผ้าพื้นเมืองน่าน
ร้านจำหน่ายของที่ระลึกกว่า 100 ร้าน และพิเศษสุดสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ที่เกิดปีเถาะ รับบัตรส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 50%

สำหรับใช้บริการที่พัก ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯ ตลอดทั้งปี โดยสามารถรับสิทธิ์บัตรส่วนลดได้ที่ ททท. สำนักงานน่านเป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการจัดกิจกรรมกระต่ายล่องน่าน ประจำปี 2566 ได้ที่ วัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง โทร. 054 601 146 รวมถึงข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ได้ที่ ททท. สำนักงานน่าน โทร. 054 711217-8 โทรสาร 054 711 219 Facebook Page : TAT NAN ททท.สำนักงานน่าน LINE@ : tat.nan

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ