พ่อเมืองพะเยาเชิญเที่ยวด่านถาวรบ้านฮวกข้ามไปยังสปป.ลาว และหวังให้ชาวลาวมาเที่ยวพะเยา

0

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยาได้เปิดด่านถาวร บ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งเชื่อต่อไปยังสปป.ลาว เชื่อมกับแขวงไชยบุรี โดยวันนี้ทางพะเยาได้เปิดให้ชาวลาวสามารถได้ข้ามมาเที่ยวพะเยาได้ทั้งจังหวัด โดยเปิดให้มาได้ตามระเบียบของตม.ตามที่กำหนดไว้ 3วัน2คืน ซึ่งสามารถเที่ยวอำเภอปงพระเจ้าง้มที่เป็นกษัตริย์ของทางสปป.ลาวที่มาสวรรคตที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา ซึ่งมีอนุสาวรีย์อยู่สามารถมาเที่ยวชมได้ รวมถึงยังสามรถขับรถมาเที่ยวถึงกว้านพะเยา หรือท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดพะเยาได้อีกด้วย

สำหรับคนไทยก็สามารถมาเที่ยวสปป.ลาว แขวงไชยบุรี กันได้โดยผ่านทางด่านบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยมีรถรับส่งข้ามด่าน คนละ100 บาท หรือถ้าขับรถไปเองก็ต้องทำตามกฎระเบียบของทางตม.ที่กำหนดไว้

ไชยบุรี เป็นหนึ่งในแขวงของประเทศลาว ตั้งอยู่ทางตะวันตกสุดของประเทศ มีพื้นที่ติดกับประเทศไทยทางด้านจังหวัดเชียงราย, จังหวัดพะเยา, จังหวัดน่าน, จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเลย เคยเป็นส่วนหนึ่งของสยามก่อนการเสียดินแดนเมื่อปี พ.ศ. 2447 ซึ่งมีผลให้แขวงนี้ไปขึ้นกับอินโดจีนของฝรั่งเศส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ