ชมพิพิธภัณฑ์โบราณเมืองเวียงกาหลง แหล่งผลิตเครื่องเคลือบดินเผา

0

พิพิธภัณฑ์โบราณเมืองเวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า ที่ได้รวบรวมเอาความรู้ประวัติความเป็นมาอันยาวนานของเวียงกาหลงซึ่งเคยเป็นเมืองที่มีความรุ่งเรืองมากในอดีต โดยเฉพาะเป็นแหล่งผลิตเครื่องเคลือบดินเผาที่เป็นที่รู้จักในแคว้นต่างๆ

นายทัน ธิจิตตัง ถือกำเนิดในชุมชนเวียงกาหลง และได้เป็นผู้ริเริ่มทำเครื่องเคลือบดินเผา ก่อนที่มันจะหายไปกับอดีต ซึ่งทางนายทัน ได้เล็งเห็นทรัพย์สินอันมีค่าที่มีอยู่ในเวียงกาหลง เมื่อชาวบ้านไปช่วยกันขุดเศษซากเตาโบราณ และเครื่องเคลือบดินเผาไปขาย ซึ่งทางสล่าทันได้ใช้เวลาศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ความเป็นมา และร่องรอยอารยธรรมอันเก่าแก่ของชุมชนเวียงกาหลง และเครื่อง เคลือบดินเผาเวียงกาหลง วัตถุดิบที่สำคัญคือ ดินที่อยู่ในพื้นที่เวียงกาหลง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องความเบาของเนื้อดินและบางหลังจากการเผา รวมถึงลวดลายที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ ของเวียงกาหลง จึงได้ทำการทดลองผลิตเครื่องเคลือบดินเผาโดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ในพื้นที่ สามารถผลิตเครื่องเคลือบที่มี คุณสมบัติใกล้เคียงกับเครื่องเคลือบดั้งเดิม

ปัจจุบันนางสาวนฤมล ธิจิตตัง ลูกสาวของ นายทัน ธิจิตตัง ได้สืบทอดการทำเครื่องเคลือบดินเผา ที่ยังคงความงดงาม และเป็นเอกลักษณ์ของเวียงกาหลงได้อย่างสมบูรณ์แบบและยังคงลวดลายความเป็นเอกลักษณ์ของเวียงกาหลงได้อย่างชัดเจน

เครื่องเคลือบดินเผาเวียงกาหลง ถือเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ผู้ปั้นต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และจิตวิญญาณ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานที่เปี่ยมด้วยภูมิปัญญาในการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีของชาวเวียงกาหลง จากรุ่นสู่รุ่นให้ดำรงอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างสง่างาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ