อบจ.เชียงใหม่ จัดงาน อลังการประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ “แสงศิลป์ ถิ่นล้านนา”

0

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน อลังการประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 “แสงศิลป์ ถิ่นล้านนา” มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี ตอกย้ำการเป็นเมืองเทศกาลโลก

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานอลังการประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 เวลา เวลา 17.00 น. – 22.00 น. ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “แสงศิลป์ ถิ่นล้านนา” เพื่อสืบทอดและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี เพื่อสร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้มุ่งเน้นการสืบทอดและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีเดือนยี่เป็งของเชียงใหม่ ที่มีเอกลักษณ์ของชาวล้านนา ซึ่งเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงและที่ชื่นชอบของทั้งชาวไทยและชาวชาวต่างชาติ ตอกย้ำการเป็นเมืองเทศกาลโลก World Festival and Event City ประจำปี 2022

โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และ นายพิชัย เลิศพงษ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมขอขมาพระแม่คงคา ก่อนที่จะลอยกระทงที่ท่าน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

ทั้งนี้ ภายในงาน จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมสาธิตงานหัตถกรรม งานภูมิปัญญา ทั้งการทำโคมล้านนา การหยอดผางประทีป การประดิษฐ์กระทง การทำสะเปา และการจัดแสดงนิทรรศการสืบสานตำนานโคมล้านนา การตกแต่งสถานที่จัดงานและบริเวณโดยรอบ อาทิ ซุ้มอุโมงค์โคมไฟล้านนา ท่าน้ำสำหรับลอยกระทง ประติมากรรมโคมไฟล้านนา 12 นักษัตร และกระทงลอยน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ