ทต.เชิงดอย ดอยสะเก็ด เตรียมจัดงานเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปี 2565 ยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในพื้นที่ให้คึกคัก

0

โหมโรงต้อนรับการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง หลังจากงดจัดกิจกรรมเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ในระยะเวลา 2 ปี กลับมาจัดยิ่งใหญ่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีประเพณีแบบล้านนา โคมไฟล้านนา นับหมื่นลูก ผางประทีปนับหมื่นดวง ที่นำมาตกแต่งภายในพื้นที่ หนองบัวพระเจ้าหลวง ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ดแห่งนี้ อีกไฮไลท์นักท่องเที่ยวได้ปล่อยโคมไฟที่ทางเทศบาลตำบลเชิงดอยได้มอบให้ร่วมกิจกรรมในปีนี้

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วย นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ดร.นพดล มณีเฑียร ผู้อำนวยการวิยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา นายยอด คุณยศยิ่ง สาธารณสุขดอยสะเก็ด และนางสวพิมพ์ลภัส ขัติวงษ์ นายกก่อตั้งสดมสรไอออน์เชียงใหม่ ดอยสะเก็ด ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม ประเพณียี่เป็ง เทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง จัดขึ้นวันที่ 8 -13 พฤศจิกายน 2565 ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ไฮล์นักท่องเที่ยวร่วมการปล่อยโคมไฟ ซึ่งได้ขออนุญาตและรับอนุญาตจากอำเภอดอยสะเก็ด ในห้วงวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2565 เนื่องจากเป็นพื้นที่นอกเขตการบินของจังหวัดเชียงใหม่ ทางเทศบาลตำบลเชิงดอย ได้มีมาตรการเฝ้าระวังในห้วงการปล่อยโคมไฟ และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตระเวนจัดเก็บซากโคมในระยะ 10 กิโลเมตรเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดอีกด้วย

นอกจากนี้ภายในงานจัดเตรียมสร้างอุโมงค์ไฟยาว 50 เมตร ตกแต่งศาลาแปดเหลี่ยมด้วยโคมไฟแบบล้านนาอย่างตระการตา บริเวณหาดทรายจะมีผางประทีปนับหมื่นดวง กลางหนองบัวจะมีแสงสีอย่างสวยงาม และการแสดงความบันเทิงมากมาย ให้ผู้มาร่วมงานได้สนุกสนานของประเพณียี่เป็ง ซึ่งหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ต้องงดการจัดกิจกรรมไป 2 ปี จะกลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของอำเภอดอยสะเก็ด และจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่จัดงานกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสประเพณียี่เป็ง เป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นแผนงานการศาสนาวัฒนธรรม และนันทนาการงานศาสนาวัฒนธรรมท้องถิ่น จะช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนโดยรอบ พร้อมจัดเตรียมที่จอดรถไว้ 2 พันคัน คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 5 พันคนต่อวัน

ยี่เป็ง เป็นภาษาล้านนา แปลว่า พระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ เป็นงานประเพณีของชาวล้านนาที่ถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน เดือนยี่ของชาวล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 ของภาคกลาง อันเป็นช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว ประเพณีดังกล่าวชาวล้านนาจะมีการตบแต่งสถานที่บ้านเรือน วัด ด้วยซุ้มประตูป่า โคมไฟ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ ตุง ช่อประทีป และชักโคมยี่เป็งแบบต่าง ๆ ขึ้นเป็นพุทธบูชา กลางคืนจะมีมหรสพและการละเล่นมากมาย มีการแห่โคมทอง จุดถ้วยประทีป (จุดผางผะติ๊บ) เพื่อบูชาพระรัตนตรัย การจุดบอกไฟ จุดโคมไฟประดับตกแต่งตามวัดวาอาราม และจุดโคมลอยปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประกอบกับหนองบัวพระเจ้าหลวงมีตำนานของพญานาคราชที่อาศัยอยู่ซึ่งเป็นที่มาของชื่ออำเภอดอยสะเก็ด

ตำบลเชิงดอย เป็นชุมชนที่ต้องการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญไว้เพื่อสืบทอดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงประเพณีอันงดงามและเก่าแก่ของบรรพบุรุษ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของล้านนาให้ถาวรคงอยู่ รวมถึงการประชาสัมพันธ์หนองบัวพระเจ้าหลวงให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง ตลอดจนให้ชนรุ่นหลังได้ระลึกถึงประวัติความเป็นมา (ตำนาน) ของหนองบัวพระเจ้าหลวง เทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลเชิงดอย ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ กลุ่มสตรีแม่บ้าน เด็กและเยาวชน รวมถึง

ประชาชนทั่วไป จึงพร้อมใจกันจัดงานประเพณียี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปี 2565 (ปีงบประมาณ 2566) จึงคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเพณียี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวงซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองได้เป็นจำนวนมาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *