เชียงใหม่ ติดตามการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

0

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมหารือและติดตามการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมพิจารณาเลือกพื้นที่เป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการดำเนินงานและหารือแนวทาง ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการวางกรอบยุทธศาสตร์ ปี 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติ วัฒนธรรม สุขภาพ และเศรษฐกิจท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่ โดยแผนในปี 2565 ได้มีการจัดกิจกรรมยกระดับคุณค่าการท่องเที่ยวประเพณีล้านนา 12 เดือน ด้วยการสร้างเรื่องราวที่ยึดระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ พร้อมชูกิจกรรมเด่นในแต่ละเดือน เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ “เชียงใหม่ 12 เดือน เมืองเทศกาล” 12 เดือนม่วนใจ๋ ไปแอ่วเจียงใหม่ ตวยกั๋นเจ้า ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายตลอดทั้งปี อาทิ เทศกาล Lanna Sky Music Festival, งานปีใหม่ม้ง อำเภอแม่แจ่ม ในเดือนมกราคม มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ, Chiang Mai International Air Show ในเดือนกุมภาพันธ์ และ Thailand Coffee fest ในเดือนมีนาคม

ในการนี้ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการสำรวจความพร้อมการเข้าร่วมโครงการ CHARMING Chiang Mai ของ 20 อำเภอที่เหลือ อีกครั้ง เพื่อเปิดการท่องเที่ยว และเอื้อประโยชน์ต่อชาวบ้าน ผู้ประกอบการอย่างเท่าเทียมกัน และเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาการเลือกพื้นที่เป้าหมายและพื้นที่ปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Development Zones : SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ