ชาวเชียงใหม่ อึ้ง!!! น้ำคูเมืองเชียงใหม่กลายสภาพเป็นสระมรกต น้ำเขียวข้น หวั่นคุณภาพน้ำเข้าขั้นวิกฤติ

0

ชาวเชียงใหม่อึ้ง ภาพน้ำคูเมืองสีเขียวข้น กลายสภาพเป็นสระมรกตจากสาหร่ายเขียว ที่กำลังแพร่ออกไปในคูเมืองเชียงใหม่จุดเดิมตั้งแต่หน้าตลาดประตูเชียงใหม่ ไปแจ่งขะต๊ำ  ไปคูเมืองต่อจากข่วงประตูท่าแพ หวั่นคุณภาพน้ำจะแย่ลงเข้าขั้นวิกฤติ แม้ปีนี้งดเล่นสาดน้ำสงกรานต์ แต่จากสภาพอากาศร้อนเกรงจะไม่สามารถห้ามเล่นได้

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำคูเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่หน้าตลาดประตูเชียงใหม่ ขึ้นมาบริเวณแจ่งขะต๊ำ และด้านหน้าบ้านพักคนชรา คูเมืองฝั่งทิศตะวันออก และทิศใต้ เต็มไปด้วยสาหร่ายสีเขียว ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่ว จนทำให้น้ำจุดนี้กลายเป็นสีเขียวเข้ม เมื่อสะท้อนกับแสงแดดมองลงไปจะมองเห็นคล้ายสระมรกต

อย่างไรก็ตามพบว่าปกติแล้วจะมีการปรับคุณภาพน้ำในคูเมืองจากการถ่ายเทน้ำ แต่มาในห้วงนี้มีการซ่อมแซมประตูระบายน้ำโดยรอบ ทำให้สาหร่ายสีเขียวกลับมาลอยกระจายออกไปทั่ว ทำให้หลายคนที่ขับรถผ่านไปมาต้องมาเซลฟี่ถ่ายภาพคูเมืองมรกต และแสดงความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพน้ำในคูเมือง ซึ่งในปีนี้มีการออกมาตรการงดการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง แต่จากสภาพอากาศร้อนต่อเนื่องที่ 37-38 องศาเซลเซียส ในห้วงกลางวันไปจนถึงบ่าย ๆ จะทำให้เกรงว่าจะไม่สามารถห้ามประชาชนได้ จึงควรระมัดระวังเกี่ยวกับคุณภาพน้ำที่นำมาเล่นกันด้วย

สำหรับสาหร่ายสีเขียวที่เกิดขึ้นในคูเมืองนั้น ทางวิทยาศาสตร์จัดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายพืชขนาดเล็กไม่ใช่แบคทีเรีย สามารถสังเคราะห์แสงได้ ซึ่งเป็นกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ดีหากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ก็จะเกิดสาหร่ายเป็นจำนวนมาก จะเกิดขึ้นได้ง่ายในวันที่มีอากาศร้อน และมีฟอสเฟตอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งฟอสเฟตจะถูกนำเข้ามาจากขี้เถ้าของการเผา,มลพิษทางอากาศและหมอกควัน ซึ่งหากพิจารณาจากกลไกตามธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดสาหร่ายดังกล่าวขึ้นได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *