“JD SCANNER” แอพฯหาวัดร้างในเชียงใหม่ ผลงานอาจารย์คณะสถาปัตย์ฯ แม่โจ้
รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับประเทศ Innovative Tourism Project Pitching 2021

0

“JD SCANNER แอปพลิเคชันค้นหาตำแหน่งวัดร้างในเมืองเก่าเชียงใหม่” ผลงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แทนวุธธา ไทยสันทัด อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทนวัตกรรมด้าน Digital Technology เพื่อการท่องเที่ยว กลุ่มประชาชนทั่วไป ในการประกวดนวัตกรรมการท่องเที่ยว Innovative Tourism Project Pitching 2021 จัดโดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและมาตรฐานให้กับผลิตภัณฑ์และการบริการทางการท่องเที่ยวโดยนำนวัตกรรมมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยว สร้างโอกาสให้เกิดรายได้จากกิจกรรมทางการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์และสินค้าการบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ และเพื่อสื่อสารให้นำไปสู่การยกระดับคุณค่าและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวจากชุมขนในพื้นที่พิเศษ และสร้างความประทับใจแก่นักเดินทาง ซึ่งได้มีการประกาศผลรางวัลไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา

สำหรับ “JD SCANNER แอปพลิเคชันค้นหาตำแหน่งวัดร้างในเมืองเก่าเชียงใหม่” จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์เชิงอนุรักษ์ ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐาน การเชื่อมโยงกับย่านและวัดยอดนิยม การนำทางไปสถานที่จริง การมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ ระบบรีวิวและแชร์ (Review & share) โดยมีวัดนำร่อง จำนวน 10 วัด ได้แก่ วัดป่าตาล วัดป่าแดงหลวง วัดแสนตาห้อย วัดป่าอ้อย วัดปันสาท วัดหนองหล่ม วัดอินทขิล วัดเชียงของ วัดเลาเสียง และ วัดธาตุกลาง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แทนวุธธา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “JD SCANNER เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานง่าย หน้ากิจกรรม (Activity) : แบ่งตามแต่ละวัดที่เชื่อมโยงสู่ตำแหน่งบนแผนที่โดยระบบGPS โดยแสดงรายละเอียดแต่ละวัด ทั้งการสื่อความหมาย สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง คุณค่าและตำแหน่ง มีการใช้งานระบบนำทางได้ทันที แต่ละวัดมีคำโปรยอธิบายคุณค่าในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างสั้นที่เป็นเอกลักษณ์ Travel route : แบ่งเส้นทางตามย่านกิจกรรมและพฤติกรรมการท่องเที่ยว แสดงการท่องเที่ยวตามหมวดต่าง ๆ ตามบริบทของเมืองและความนิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน เพิ่มเติมความสอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติล่าสุด เช่น การนิยมชิมอาหารข้างทาง การช้อปปิ้งในย่านการค้าใหม่ เป็นต้น ตลอดเส้นทางสอดคล้องกับวัดร้างแต่ละแห่ง ทำให้การเที่ยวคุ้มค่าขึ้น ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการแชร์รูปตัวเอง สู่แอบพลิเคชันได้ Finding JD : หรือการตามล่าหาเจดีย์ร้างนั้น เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้แชร์ภาพของตนเข้าร่วมสนุกชิงรางวัล พัฒนาสู่การได้ส่วนลดจากห้างร้านใกล้เคียงตามเส้นทางท่องเที่ยววัดร้างได้”

ขณะนี้ สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น ได้ทั้งคอมพิวเตอร์ PC และ Smart Phone ในระบบแอนดรอยด์ และ IOS https://sites.google.com/view/jdscanner/home?fbclid=IwAR3L6G2LR53us6Z_v_u42945AIARcnvdT-7oikBQ4lT3PR1kNJoHTl9lCzI ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ