บุกพิสูจน์!!! สัตว์น้ำคล้ายปลิงที่ห้วยตึงเฒ่า

0

ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากมีดราม่าพบสัตว์น้ำคล้ายปลิงเข็มตัวเล็ก จุดร้านอาหาร เบอร์ 14 ซุ้ม 2 จากการตรวจสอบกับนายขจร ดอนอี เจ้าของร้าน กล่าวว่าเหตุได้เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เป็นครอบครัวมารับประทาน แต่ช่วงอากาศร้อนได้ขอให้ลูกเล่นน้ำหน้าซุ้มก็ได้อนุญาต แต่ปกติจะงดการลงเล่นน้ำตามซุ้มร้านอาหารจากมาตรการควบคุมโควิด-19 จะเปิดให้เล่นได้เฉพาะบริเวณชายหาดด้านทิศตะวันตกเท่านั้น หลังจากเด็กขึ้นจากน้ำก็ตกใจมีสัตว์น้ำลักษณะคล้ายปลิงไต่เต็มเท้า ก็ตกใจก่อนจะเข้าไปดูแล้วบอกว่าไม่เป็นอันตรายแต่การไต่เลื้อยคลาน จะรู้สึกจักจี้ มองดูน่ากลัว พอขึ้นจากน้ำได้ไม่กี่นาทีสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะตายไปโดยเร็ว หลังจากนั้นเจ้าของร้านและญาติก็ได้ลงน้ำจุดดังกล่าวอีกครั้งให้ดู ก็ไม่พบตัวสัตว์น้ำดังกล่าวอีก คาดว่าจะย้ายที่จากจุดนี้ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ทดลองลงไปเดินในน้ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก็พบว่าเป็นสัตว์น้ำมีลักษณะคล้ายปลิงขนาดเล็กเกาะที่เท้าเช่นกัน แต่ไม่ดูดเลือดเหมือนปลิง หลังจากนำขึ้นมาจากน้ำทิ้งไว้ 2-3 นาที อากาศร้อนเมื่อไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงก็หดตัวตายทันที แต่หากนำมาใส่ในแก้วนำจะยังมีชีวิตจะคืบคลานเป็นตัวยาว คาดว่าสัตว์น้ำชนิดนี้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่บนบกได้

ขณะเดียวกันพันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ได้ลงเล่นน้ำโชว์อีกครั้งก็ไม่พบ ซึ่งคาดว่าสัตว์น้ำชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งสะอาด ไม่มีสิ่งรบกวน แต่หากมีการเคลื่อนไหว หรือมีคนลงเล่นน้ำมากๆ ก็จะหนีหายไป ซึ่งที่ผ่านมาทางห้วยตึงเฒ่าได้ปิดไม่ให้ลงเล่นน้ำมานานกว่า 1 ปีเศษ เปิดเพียงจุดเดียวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 จึงทำให้สัตว์น้ำดังกล่าวเข้ามาอาศัยอยู่ แต่จากการสังเกตุหากเป็นพื้นทราย ไม่มีดินเลนด้านใต้ก็ไม่พบสัตว์น้ำชนิดนี้เช่นกัน เบื้องต้นทางสำนักงานห้วยตึงเฒ่าได้ทดลองนำสารส้มมาแกว่งในน้ำที่มีสัตว์น้ำดังกล่าวอยู่ ปรากฏว่าตัวสัตว์น้ำได้พยายามหนีไปยังจุดที่น้ำสะอาด จึงได้นำสารส้มปริมาณไม่มากนำมาโปรยตามจุดต่างๆ ใกล้ฝั่ง เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์น้ำดังกล่าวมาสร้างความตื่นตระหนกแก่นักท่องเที่ยวต่อไป และเพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่สัตว์น้ำดังกล่าวเข้าสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย นักท่องเที่ยวจึงควรงดการลงเล่นน้ำในช่วงนี้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบแหล่งข้อมูลต่างๆ พบว่ามีข้อมูลการพบสัตว์น้ำลักษณะดังกล่าวในหลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งจังหวัดนครนายก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ส่วนมากพบในแหล่งน้ำสะอาด ไม่มีสิ่งรบกวนและมลพิษ จึงเป็นสิ่งชีวัดว่าคุณภาพน้ำในห้วยตึงเฒ่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงได้มีสัตว์น้ำดังกล่าวเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ