สาบานไม่เผา!!! ชาวบ้านห้วยตึงเฒ่าจุดธูปสาบานปกป้องป่าดอยสุเทพ

0

ชาวบ้านห้วยตึงเฒ่ากว่า 600 คนสาบานจะปกป้องป่าดอยสุเทพไม่ให้เกิดไฟป่า ขณะที่ทหารมทบ.33 ยังเข้มตลอด 24 ชั่วโมง ต้องกองอำนวยการร่วมฝ่ายปกครอง ชาวบ้านเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ปิดเส้นทางเข้าป่าต้องผ่านการลงทะเบียนเข้าและออก

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 น. ณ ลานพระพุทธรูป อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ชาวบ้านห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 600 คน พร้อมฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการร้านค้า พนักงาน คนงาน ในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าตามพระราชดำริ ร่วมกันจุดธูปสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ,เจ้าป่า เจ้าเขา ,เทพาอารักษ์ ,เจ้าที่เจ้าทาง,ปฏิญาณตนไม่จุด ไม่เผาไม่แอบลักลอบเข้าป่าไม่ล่าสัตว์และ ร่วมเป็นหูเป็นตาช่วยกันดูแลรักษาป่าห้วยตึงเฒ่า นอกจากนี้ได้ตั้งกองอำนวยการขึ้นหลังจากการประกาศห้ามเผา ห้ามเข้าป่า วันที่ 1 มีนาคม 2564 เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่า ซึ่งผู้ที่จะผ่านเข้าไปจะต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ทุกคนที่มาร่วมจะผ่านการตรวจวัดไข้ สวมหน้ากากทุกคน

ขณะเดียวกันกำลังทหารจากมทบ. 33 ได้เข้ามาร่วมลาดตระเวนแนวเชิงเข้าตั้งด้านหลังสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ยาวไปถึงด้านอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ตลอด 24 ชั่วโมง ในการเฝ้าระวังป้องกัน การลักลอบเข้ามาจะหาของป่า หรือ เผาป่า ส่วนนักท่องเที่ยว และนักวิ่งเทรลที่ผ่านมาจะต้องผ่านการลงทะเบียนเช่นกัน

ด้านพันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว กล่าวว่าในปีนี้ การจุดธูปสาบานแต่จะไม่ได้จุดธูปเนื่องจากจะก่อให้เกิดฝุ่นควัน PM.2.5 เพียงแต่นำมาใช้ร่วมการสาบาน ซึ่งในปีนี้จะมีความเข้มมาก ชาวบ้านและผู้ประกอบการ พนักงาน คนงาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะมาร่วมกันในช่วงเย็น ได้เลิกเรียน ทำงานมากระทำพร้อมกันทุกคน เพื่อแสดงถึงจิตสำนึกที่ดีต้องการดูแลปกป้องพื้นป่า ดอยสุเทพไม่ให้เกิดไฟไหม้ขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *