ปิดฉากตำนาน 7 ปี โรงเรียนชราบาลแห่งแรกของไทย ต้นแบบโรงเรียนผู้สูงอายุทั่วประเทศ

0

เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จัดพิธีปิดการเรียนการสอนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบแห่งแรกของประเทศ หลังเปิดดำเนินการมากว่า 7 ปี มีนักเรียนเข้าร่วมศึกษากว่า 2,395 คน อายุรวมกว่า 164,226 ปี พร้อมพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นวิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ เตรียมเปิดตัวเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น. ณ อาคารศรีศุภอักษร วัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิดอย ถือฤกษ์ วันที่ 9 เดือน 9 จัดพิธีปิดการเรียนการสอนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย โรงเรียนผู้สูงอายุแห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดดำเนินการมากว่า 7 ปี มีนักเรียนสูงอายุเข้าศึกษา จำนวน 2,395 คน รวมอายุ 164,226 ปี เริ่มกิจกรรมวันสุดท้ายของการเรียน มีนักเรียนมาลงทะเบียนกว่า 300 คน โดยในช่วงเช้าได้มีการเคารพธงชาติ และกิจกรรมต่างๆ ก่อนจะปิดการเรียนการสอนของนักเรียนชราบาล ด้วยการทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ก่อนจะทำการปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในที่สุด

นายชุติพนธ์ สารแปง
นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่าจากจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2556 เพื่อให้ผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด ได้มีกิจกรรมไม่ได้อยู่บ้านแต่ตามลำพัง มีนักเรียน 185 คน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุด 2562 จำนวน 709 คน แต่เนื่องจากถึงจุดอิ่มตัวของนักเรียนผุ้สูงอายุ โรงเรียนต้นแบบ แห่งแรกของประเทศไทยจนกระทั่งกระจายเป้นที่สนใจไปหลายประเทศมาศึกษาดูงานก่อนจะปรับเปลี่ยนเป็นสถาบันครอบครัวจะเปิดให้มีผู้สูงอายุ แม่บ้านพ่อบ้าน ตลอดจนเด็กๆ ได้เข้าเรียนรู้ร่วมกันดั่งที่ว่าพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้สูงอายุพื้นฐานการส่วนร่วม ส่งเสริม สนับสนุน ชุมชนให้มีศักยภาพ มีความพร้อม ในการเป็นกลไกขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุ สู่สถาบันครอบครัวที่อบอุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ