กระทรวงพาณิชย์เร่งยกระดับสินค้า GI ภาคเหนือช่วยเหลือผลกระทบโควิด – 19

0

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กระทรวงพาณิชย์ เร่งยกระดับสินค้า GI ภาคเหนือช่วยเหลือผลกระทบวิกฤตโควิด จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้าผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรของภาคเหนือ หลังจากมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเพื่อสู่การส่งออก  มีความต้องการของตลาดทั้งนอกและในไทย เปิดช่องทางผ่านจำหน่ายสินค้าออนไลน์ คาดปลายปีและต้นปีหน้าสินค้า GI จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมไอบิสสไตล์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเปิดกิจกรรมเจราจาธุรกิจทางการค้าผลิตผลทางการเกษตร ภายใต้โครงการยกระดับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indications/GI ของภาคเหนือ มีผู้ประกอบการและผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐาน GI จำนวน 13 จังหวัด เชียงใหม่ ,เชียงราย ,ลำพูน,แพร่ ,น่าน ,พะเยา ,ตาก ,แม่ฮ่องสอน ,ลำปาง,สุโขทัย พิษณุโลก,เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ นำผลิตภัณฑ์เกษตรที่แปรรูปนำมาจัดแสดง หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อเปิดช่องทางให้ผู้ผลิตสินค้าGI ในการจำหน่ายสินค้า

ด้านหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เกิดผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้า GI ซึ่งทำให้ผู้ซื้อมีน้อยแต่ผู้ขายมีเท่าเดิม แต่ผลผลิตดังกล่าวยังเป็นที่ต้องการของท้องตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากสินค้าจะบ่งชี้แหล่งผลิต อัตลักษณ์ มีคุณภาพมาตรฐานเฉพาะพื้นถิ่นแห่งนั้นเท่านั้น มีความน่าเชื่อถือและเชื่อมั่นต่อสินค้าชนิดนั้น ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าผลผลิตทั่วไปก็ตาม แต่เพื่อให้การขยายตลาดออกไปได้ เปิดช่องทางในการพบผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ และสินค้าต้องมีการพัฒนาการผลิต และคุณภาพ ให้อยู่ในกรอบข้อกำหนดของสินค้า GI เพื่อคงคุณภาพของสินค้าชนิดนั้นๆ โดยมีการนำนวัตกรรมแพคเกจ จิ้งเข้ามาช่วยในการทำตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่ใช้รับจด GI แต่เพียงอย่างเดียวยังเป็นหน่วยงานพัฒนาส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการรวมไปถึงช่วยทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าการส่งออกจะสินค้าลดลง แต่ช่องทางผ่านออนไลน์จะช่วยให้มูลค่าทางการค้าเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้าตลาดสินค้า GI จะดีขึ้น

นอกจากนี้ ในเวลา 15.00 น. ผู้ตรวจฯพาณิชย์ ยังได้เดินทางไปเปิดงานจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรภาคเหนือได้รับ GI เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร จำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยมากขึ้น ในช่วงเกิดผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2563  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้การจัดจำหน่ายสินค้าการเกษตร GI เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ผลิตการเกษตร GI ของภาคเหนือ ได้มีตลาดเพิ่มเติม หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้การจำหน่ายที่ผ่านมาได้หยุดชะงักลงไป จนเกิดผลกระทบแต่หลังจากมีการผ่อนคลายตามมาตรการต่างๆ จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม หลังจากผลสำรวจต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเพื่อช่วยกระจายสินค้าให้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้น ช่วยผู้ผลิตเกษตรกร GI อาทิ ทุเรียนหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ , ข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อน ส้มเกลี้ยง จ.ลำปาง , มะขามจากเพชรบูรณ์ สำหรับผู้สนใจสามารถเดินทางมาอุดหนุนผู้ผลิตเกษตรกร GI ได้ ณ ลานชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ