สวพส. จัดโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนพื้นที่สูง

0

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ลงพื้นที่บ้านแม่วาก ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ดำเนินการโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เพื่อเร่งพัฒนาชีวิตและ ความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดคือ “ชุมชนบนพื้นที่สูงมีความอยู่ดีมีสุข ด้วยการวิจัยและพัฒนา สืบสาน รักษา ต่อยอดงานโครงการหลวง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ภายใต้พันธะกิจ การวิจัยและพัฒนา สร้างองค์ความรู้ร่วมกับชุมชน และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ขยายผลความสำเร็จงานโครงการหลวง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30 น. ณ ป่าชุมชนบ้านแม่วาก ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ประธานคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดงานโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” และส่งมอบแหล่งน้ำขนาดเล็กแก่ชุมชนบนพื้นที่สูง จำนวน 180 แห่ง 85 ชุมชน พร้อมปลูกต้นไม้สร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่โครงการ ท่ามกลางประชาชน นักเรียน ในชุมชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เกิดขึ้นจากการที่ประชาชนในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง 44 แห่ง จำนวน 296 ชุมชน ประสบปัญหาภัยแล้งทั้งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร  สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก จานวน 180 แห่ง โดยเป็นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของประชาชนครบวงจร ตั้งแต่ 1)การอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ 2) การพัฒนาแหล่งน้ำ และระบบกระจายน้ำ และ 3) ส่งเสริมการทำการเกษตรอย่างประณีตและใช้น้ำอย่างคุ้มค่า รวมทั้งได้ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคและบริโภค จำนวน 47 แห่ง เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยยึดหลักของการพัฒนาในรูปแบบของโครงการหลวง ให้คนสามารถอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ได้ดำเนินโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เป็นตัวอย่างของการขยายผลความสำเร็จตามรูปแบบการพัฒนาแบบโครงการหลวง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *