ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คุมเข้มการดูแลผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด

0

การท่าอากาศยานเชียงใหม่ คุมเข้มการดูแลผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด หลังเกิดการระบาดระลอกใหม่ ทั้งนี้คาดว่าในช่วงสงกรานต์จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติร้อยละ 40

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ สวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแจกหน้ากากอนามัยพร้อมสายคล้องคอในรูปแบบพวงมาลัยดอกมะลิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลสงกรานต์

พร้อมกันนี้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงแนวโน้มผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีสายการบินที่ให้บริการทั้งสิ้น 6 สายการบิน โดยตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นมามีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 110 เที่ยวบิน ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 12,000 คน และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2564) คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยวันละ 136 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติร้อยละ 23 ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 17,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณร้อยละ 40 อย่างไรก็ตามหลังจากจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ผู้ที่มาจาก 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ต้องกักกันตนเอง 14 วัน ทำให้มีผู้โดยสารบางส่วนยกเลิกการเดินทาง ซึ่งอาจทำให้จำนวนผู้โดยสารลดน้อยลงจากที่ประมาณการณ์

สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ทุกคนต้องลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA และแสดงข้อความที่ได้รับการตอบกลับทาง SMS ต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัด ต้องแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA ทั้งนี้ผู้โดยสารที่มีปลายทางอยู่ในจังหวัดอื่นๆ เช่น ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน สามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้ตามปกติและไปดำเนินการตามมาตรการของจังหวัดปลายทางนั้นๆ ต่อไป และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ นอกจากการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรครวมถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ ของรัฐอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร การทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้บริการตามจุดต่างๆ

แล้ว ยังได้เพิ่มวงรอบการทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ เช่น ราวบันไดเลื่อน ประตูห้องน้ำ ก๊อกน้ำและสุขภัณฑ์ จากเดิมวันละ 8 ครั้ง เป็นดำเนินการทุกชั่วโมง รวมทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้ช่วยตรวจตรา และเน้นย้ำผู้โดยสารผู้ใช้บริการให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย

ขณะเดียวกันในระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2564 ยังได้จัดโครงการ “พาน้ำพริกกลับบ้าน” โดยจัดเตรียมบรรจุภัณฑ์มาตรฐานขนาด 100 มิลลิลิตร ไว้ให้บริการผู้โดยสารที่มีอาหารเหลว เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำจิ้มฯลฯ ที่อยู่ในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีปริมาตรเกิน 100 มิลลิลิตร ไว้สำหรับเปลี่ยนถ่ายเพื่อให้สามารถนำขึ้นอากาศยานได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ