(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง”

0

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง” ระหว่างวันที่ 25 – 28 พฤศจิกายน 2566 ณ วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดการแสดงแสง สี เสียง วันละ 2 รอบ รอบเวลา 19.00 น. และ 20.30 น.

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง” โดยการนำนวัตกรรมการใช้แสงเลเซอร์และเทคโนโลยีมัลติมีเดียจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะนำทุกท่านย้อนกลับไปสู่อดีต ที่ยิ่งใหญ่ของมหาเจดีย์หลวงแห่งอาณาจักรล้านนาอีกครั้ง ด้วยการใช้ปรากฎการณ์แสงช่วยเติมเต็มรูปทรงและสัดส่วน ความสูงขององค์เจดีย์หลวงส่วนที่ขาดหายไปให้ทุกท่าน สามารถเห็นองค์เจดีย์ ที่สมบูรณ์ ซึ่งมีความสูงประมาณ 70 เมตร ได้ด้วยตาเปล่า โดยใช้เทคนิค Projection หรือ การฉายอุโมงค์แสง ให้ปรากฎเป็นเส้นรอบรูป Outline ที่แสดงสัดส่วนความสูงของเจดีย์ที่ใกล้เคียงขนาดจริง ให้ผู้ชมสามารถใช้จินตนาการ ของตัวเองในการเติมเต็มภาพของเจดีย์ที่สมบูรณ์

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ รักษาการผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมต่อยอด แสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า (Meaningful Travel) ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยการใช้นวัตกรรมทางสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย นับเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ ในการนำเอาองค์ความรู้ มาถ่ายทอดผ่านการเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ได้อย่างแนบเนียน นอกจากนี้ ยังเป็นการต่อยอดการเป็น World Festival and Event City ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับรางวัลจาก International Festivals and Events Association (IFEA) ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ซึ่งจากการจัดงานในปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวผู้เข้าร่วมชมการจัดงาน ไม่น้อยกว่า 5,000 คน – ครั้ง ตลอดการจัดกิจกรรม

นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรม Thailand, Part of Your Life (Touch of Thai) งานประดับโคมยี่เป็ง จำนวน 500 โคม ส่งต่อคำอธิษฐานจากประเทศญี่ปุ่น สู่เมืองเชียงใหม่ ประเทศไทย ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น. ณ วัดโลกโมฬี อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายฮิกุจิ เคอิจิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ รักษาการผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เป็นประธาน ร่วมเขียนคำอธิษฐานและประดับโคมยี่เป็ง เชื่อมความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ที่มีร่วมกันมาอย่างยาวนาน

โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมกาดหมั้วในบรรยากาศเมืองเหนือ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิมอาหารพื้นเมือง อาทิ ข้าวซอย ไส้อั่วและขนมถ้วย เป็นต้น ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้าและบริการของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเพณยี่เป็ง ของจังหวัดเชียงใหม่ไปยังตลาดต่างประเทศ ภายใต้แนวคิดที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีล้านนาภาคเหนือของประเทศไทยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ