มุกดาหาร โดยสำนักงานพาณิชย์ มุกดาหาร เชิญชวนเที่ยว งานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร” ระหว่างวันที่ ๑๙ -๒๓กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

0

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า  ตามแผนพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้โครงการพัฒนาเพื่อยกระดับการผลิตสินค้าและพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 256๖ ในโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร อีกทั้ง มีวัตถุประสงค์ เชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางการตลาด อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จังหวัดมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านการค้า การลงทุน จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดชายแดนของประเทศไทย มีทำเลที่ตั้งเป็นประตูสู่อินโดจีนมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว และเวียดนาม อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตรื อย่างชัดเจน คือ “ผ้าหมักโคลนหนองสูง” ที่เป็นสินค้าเด่นของจังหวัด ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาวมุกดาหารทุกคน

นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาร กล่าวว่า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร มีแผนพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกปี ซึ่งครั้งนี้ที่ทางจังหวัดมุกดาหารได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ศักยภาพ ในการขายตลาดให้แก่ผู้ประกอบการชาวมุกดาหารเพื่อเปิดโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ สินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร    กลุ่มผลิตภัฑณ์เครื่องจักสาน, กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน,กลุ่มผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผ้าฝ้ายและผ้าไหม,     กลุ่มผลิตภัณฑ์ ผ้าย้อมคราม และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

         

ผ้าหมักโคลนหนองสูง มุกดาหาร คือ ผ้าไหม หรือ ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ และหมักโคลนตามภูมิปัญญาของชาวผู้ไทเมืองหนองสูง มีสีเข้ม เนื้อผ้านุ่ม มีความมันวาว สีไม่ตก ไม่ซีดจาง มีกลิ่นหอมละมุนของดิน ผลิตในจังหวัดมุกดาหาร ชาวผู้ไทมีภูมิปัญญาในการปั่นใยฝ้ายเป็นเส้นเพื่อนำมาทำผ้าทอ และสกัดสีจากพืชตามธรรมชาติเพื่อนำมาย้อมผ้า      เมื่อพบว่าโคลนในพื้นที่อำเภอหนองสูง และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นโคลนที่มีเนื้อละเอียด ชาวผู้ไทจึงได้ทดลองนำเส้นใยผ้าที่ผ่านการย้อมสีธรรมชาตินำไปหมักโคลนก่อนนำไปทอ ทำให้เกิดโทนผ้าที่มีสีนุ่มนวลสดใส ให้สัมผัสนิ่มนวลและซับเหงื่อได้เป็นอย่างดี ลักษณะพิเศษของผ้าหมักโคลนหนองสูง : ผ้าเนื้อนุ่ม สีไม่ตก มีกลิ่นหอมละมุนของเนื้อดิน ซึ่งภายในงานได้รวบรวมเอาร้านค้าที่มีจุดเด่นของจังหวัดมุกดาหารมารวมไว้ในงานนี้

งานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร” ระหว่างวันที่ ๑๙ -๒๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่       แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานประกอบด้วยโซนการจัดกิจกรรม แบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่

•         โซนที่1 จุดแลกของสมนาคุณ และ กองอำนวยการ

อยู่บริเวณหน้าตู้ปลา อควาเลี่ยม กติกาการแลกของสมนาคุณ สำหรับผู้ซื้อสินค้าภายในงาน ตั้วแต่ 1,000 บาทขึ้นไป จะได้รับกระเป๋าผ้าลายผ้าขาวม้า 1 ใบ

•         โซนที่2 โซนร้านค้า

ประกอบด้วย ร้านค้าของจังหวัดมุกดาหาร กลุ่มสินค้า 6 ประเภท ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร    กลุ่มผลิตภัฑณ์เครื่องจักสาน กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน กลุ่มผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผ้าฝ้ายและผ้าไหม กลุ่มผลิตภัณฑ์ ผ้าย้อมคราม และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ กว่า 30 ร้านค้า

•         โซนที่3 โซนนิทรรศการ

อยู่บริเวณกลางทางเดิน โดยนิทรรศการ ประกอบด้วย 2 นิทรรศการหลัก ได้แก่ นิทรรศการเรื่องราวของนิทรรศการสินค้าเด่นประจำจังหวัดมุกดาหาร และ นิทรรศการ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ผ้าหมักโคลนหนองสูง

•         โซนที่4  โซนเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆมากมาย

การแสดงทางศิลปะวัฒนธรรม แฟชั่นโชว์ผลิตภัณฑ์ชุมชน  รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมและซื้อสินค้าทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ที่นำมาแสดงและจำหน่ายภายในงาน อาทิ กิจกรรมนาทีทอง สินค้าราคาพิเศษ ,กิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

•         โซนที่5  พื้นที่เจรจาธุรกิจ Business Matching

เปิดพื้นที่ให้แก่ผู้ประกอบการของจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วม ลงทุน และเปิดตลาดให้แก่ผู้ประกอบการจังหวัดมุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ