ผอ.ชลประทานเชียงใหม่ เผยหลังจากฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลดีต่อพื้นที่ประสบภัยแล้ง

0

หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่มีฝนตก 2 วัน ทำให้มีน้ำเข้าเขื่อนใหญ่เข้าเกือบ 2 ล้าน ลบ. เพิ่มน้ำอ่างขนาดกลางและเล็ก ทางผอ.ชลประทานเชียงใหม่ เผยว่า หลังจากฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลดีต่อพื้นที่ประสบภัยแล้ง ตลอดจนเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขาดใหญ่ กลางและเล็ก รวมไปถึงแหล่งน้ำสำรอง แก้มลิง ลดการส่งน้ำช่วยประปาลงได้ นับว่าช่วยเชียงใหม่ให้รอดประสบภัยแล้งหลังจากประกาศ 10 อำเภอ

ทางด้าน นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่าหลังจากวันที่ 26 และ 27 เมษายน 2563 ได้เกิดพายุฤดูร้อนทำให้เกิดฝนตกหนัก ติดต่อกันมา2วัน จึงได้ทำการตรวจสอบปริมาณน้ำทั้ง 25 อำเภอ โดยจากตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน ประมาณ 440,000 ลบ.ม. ความจุอ่าง 265 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำล่าสุด 44 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 16 ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณน้ำไหลเข้าจำนวน 860,000 ลบ.ม. ความจุดอ่าง 263 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำล่าสุด 61 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 23  ส่วน ทั้งสองเขื่อนมีน้ำเพิ่มขึ้น 1.3 ล้าน ลบ.ม.

นอกจากนี้ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างขนาดกลาง 12 แห่งแนวโน้มน้ำเพิ่มขึ้นจำนวน 8 อ่าง และขนาดเล็ก จำนวน 100 กว่าแห่ง แก้มลิง จำนวน7 แห่ง และแหล่งสำรวงน้ำตามธรรมชาติ ได้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ประสบภัยแล้งที่เคยประกาศไปแล้ว 10 อำเภอได้มีน้ำเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนปริมาณน้ำจากคลองชลประทานแม่แตง ก่อนวันที่ 26 เมษายน 263ที่ผ่านมา ไหลผ่าน1.3 ลบ.ต่อวินาที ซึ่งหลังจากฝนตกลงมาช่วยเหลือมีน้ำเพิ่มขึ้น 8.7 ลบ.ต่อวินาที ส่งผลให้น้ำที่ต้องนำน้ำจากแก้มลิงระบายลงมาได้หยุด เพื่อให้ใช้น้ำธรรมชาติที่ไหลลงสู่งคลองชลประทานแม่แตง จนถึงตอนกลางอำเภอเมืองเชียงใหม่ไปจุดสูบน้ำประปาอุโมงค์ สำนักงานประปาส่วนภูมิภาค สาขาจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในห้วงนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำแล้ว ช่วยแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าลงไปได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ