เตรียมจัดยิ่งใหญ่รับปี๋ใหม่เมือง “แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง” มุ่งสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีศิลปวัฒนธรรมล้านนา

0

ชมรมลานนา 39 ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวเตรียมจัดประกวด “แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง” ประจำปี 2566 เพื่อสืบสานจารีต ขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนาอันเป็นอัตลักษณ์ของล้านนาให้คงอยู่สืบไป

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น. ณ โครงการ Think Park Shibuya Chiangmai ชมรมลานนา 39 ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มโคคาโคล่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการประกวด “แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง” ประจำปี 2566 ท่ามกลางสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมงานคับคั่ง

โดยการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้องนับเป็นหนึ่งเจตนารมณ์ของทางชมรมลานนา 39 ที่ต้องการสืบสานจารีต ขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนาอันเป็นอัตลักษณ์ของล้านนา ซึ่งการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้องนั้นได้ดำเนินการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 13 เมษายน หรือวันปี๋ใหม่เมือง

สำหรับการจัดการประกวดในปีนี้ ทางผู้จัดการประกวดเปิดโอกาสให้สตรีที่มีอายุระหว่าง 17 – 25 ปี จากทั่วทุกภาคในประเทศไทย สามารถเข้าร่วมประกวดได้ โดยการจัดประกวดครั้งนี้จุดเด่น หรือหนึ่งในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและเป็นที่ดึงดูดสายตาของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ คือการขี่รถถีบและกางจ้อง (ปั่นจักยานและกางร่ม) ร่วมในขบวนตลอดเส้นทางสายหลักไปจนถึงลานท่าแพ ซึ่งนอกจากเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของเชียงใหม่แล้วนั้น

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นแรงช่วยขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวไปอีกทาง ซึ่งการจัดประกวดแม่ญิงขี่รถถีบและกางจ้อง ประจำปี 2566 ได้มีการปรับรูปแบบการประกวด และ รางวัลพิเศษสำหรับผู้เข้าประกวดทุกตำแหน่ง ให้มีความน่าสนใจ และ เหมาะสมกับความสามารถของผู้เข้าประกวดมากยิ่งขึ้น โดยมีการเปิดรับสมัครสาวงามตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม – 6 เมษายน 2566 ผ่านช่องทางออนไลน์ และจะมีการคัดเลือกผู้เข้าประกวดในวันที่ 6 เมษายน 2566 ณ Think Park Shibuya และ รอบตัดสิน ในวันที่ 13 เมษายน 2566 ณ ข่วงประตูท่าแพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ