สคร. 1 เชียงใหม่ เตือนประชาชน เฝ้าระวังโรคอันตรายในช่วงฤดูฝน

0

สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียงใหม่ เตือนประชาชน เฝ้าระวังโรคอันตรายในช่วงฤดูฝน พร้อมแนะมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค

นายแพทย์วาที สิทธิ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผย เตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังโรคอันตรายในช่วงฤดูฝน โดยโรคอันตรายที่มักจะพบบ่อยที่สุดในช่วงฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้เลือดออก ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น จากปี พ.ศ.2564 ถึง 2.5 เท่า โดยข้อมูลถึงปัจจุบัน ใพบว่ามีผู้ป่วยถึง 17,412 ราย คิดเป็นอัตราการป่วย 26.31 ต่อ 100,000 จำนวนประชากร และมีอัตราการป่วยตายถึง 14 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.08 ส่วนใหญ่พบในกลุ่มนักเรียน อายุ 5 – 14 ปี จำนวน 7,971 ราย คิดเป็นร้อยละ 45.8 ซึ่งหากจำแนกตามภูมิภาคแล้ว พบว่า ภาคเหนือ เป็นภาคที่มีผู้ป่วยสูงที่สุด มีอัตราการป่วยอยู่ที่ร้อยละ 69.98 และอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 0.06 รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการป่วยอยู่ที่ร้อยละ17.57 และอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 0.05

นายแพทย์วาที สิทธิ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการที่สามารถป้องกันโรคติดต่อโดยยุงลาย อันได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือชิคุนกุนยา และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ได้นั้น คือ “มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ด้วยการเก็บบ้านให้สะอาดโปร่ง โล่ง ไม่มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง การเก็บขยะเศษภาชนะรอบบ้าน โดยทําต่อเนื่องสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และการสํารวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดให้มิดชิดป้องกันยุงลายไปวางไข่หรือใส่ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ