รพ.สวนดอก ปรับปรุงห้องผ่าตัดความดันลบใหม่ แม่ท้องติดโควิด-19 เข้าใช้บริการแล้วรายแรก

0

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ปรับปรุงห้องผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19 ความดันลบ จำนวน 2 ห้อง สามารถผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19ได้พร้อมกัน 2 คน , 9 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ประเดิมแล้วรายแรก แม่ท้องติดเชื้อโควิด-19 วัย21 ปี ผ่าคลอด เป็นทารกเพศชาย ล่าสุดปลอดภัยทั้งแม่และลูก

  ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ ในการผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19  แต่ละครั้งจะต้องกันพื้นที่บริเวณห้องผ่าตัดไว้จำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ที่ผ่านมาโรงพยาบาลไม่สามารถผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19 ได้พร้อมกัน 2 คน มีเพียงห้องผ่าตัดธรรมดา ที่ต้องปิดระบบอากาศ กั้นพื้นที่โดยรอบ และต้องปิดห้องผ่าตัดข้างเคียง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้สูญเสียห้องผ่าตัดไปหลายห้อง ต่อการผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19 เพียง 1 ราย 

  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้ของบประมาณจากรัฐบาล เพื่อปรับปรุงห้องผ่าตัดจำนวน 2 ห้องให้เป็นห้องผ่าตัดความดันลบสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และห้องผ่าตัดความดันลบนี้ยังสามารถผ่าตัดผู้ป่วยที่มีภาวะโรคติดเชื้อทางเดินหายใจกรณีอื่นๆ เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคทางเดินหายใจไปสู่คนข้างเคียง เช่น วัณโรค และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ ซึ่งอากาศที่อยู่ในห้องจะถูกบำบัด ก่อนที่จะปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม มีการปรับความชื้น ปรับอุณหภูมิ ปรับความดันภายในห้อง ควบคุมการติดเชื้อให้เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน จึงมั่นใจได้ว่ามีมาตราฐานและมีความปลอดภัยสูงต่อบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่กำลังผ่าตัดในห้องข้างเคียง 

ปัจจุบันสามารถผ่าตัดผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมกันได้ 2 ห้อง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 และป่วยด้วยโรคที่ต้องผ่าตัดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

     ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ วันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา เวลา14.20 น. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ใช้ห้องผ่าตัดความดันลบห้องใหม่นี้ ทำการผ่าตัดคลอดผู้ป่วยโควิด-19 เป็นรายแรก หญิงอายุ 21 ปี เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บครรภ์คลอดและติดเชื้อโควิด-19 มีอายุครรภ์ 39 สัปดาห์ ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลเชียงดาว ทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง คลอดทารกเพศชาย ปลอดภัยเเข็งแรงดี และได้ย้ายผู้ป่วยไปรักษาต่อที่หอผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนเด็กทารก ได้นำเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรค ว่าจะมีการติดเชื้อหรือไม่ 

   ขณะนี้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กำลังดำเนินการปรับปรุงห้องผ่าตัดที่ยังรอการปรับปรุงจำนวน 20 ห้อง เพื่อให้เป็นห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐานสากลพร้อมรองรับผู้ป่วยในเขตภาคเหนือทั้งหมด จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคสมทบทุน ปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณฺโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ในครั้งนี้ โดยบริจาคด้วยตนเอง ณ ศาลาใต้ร่มพระบารมี ชั้น 1 อาคารสุจิณโณ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 053-938400 , 053-936000 , 095-6797775 มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ