อาจารย์ ม.แม่โจ้เจ๋ง!!! คิดค้นหน้ากากนาโนเคลือบเทฟลอนกันน้ำใช้ซ้ำได้ ป้องกัน Covid-19 และ PM.2.5

0

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อาจารย์ ม.แม่โจ้ คิดค้นนวัตกรรมหน้ากากนาโนเคลือบเทฟลอนกันน้ำ ใช้เวลาศึกษา 2-3 เดือนประสบความสำเร็จ สามารถนำกลับมาใช้ได้ซักล้างได้ถึง 10 ครั้ง ช่วยป้องกันน้ำ ละอองฝอยไอจาม และฝุ่นPM2.5  โดยเฉพาะป้องกันเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดลงได้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์จะได้มีหน้ากากอนามัยใช้อย่างปลอดภัย ต้นทุนเบื้องต้นเย็บแล้วเสร็จ 20-25 บาท สามารถใช้กับผ้าได้หลายชนิด หากผลิตเชิงอุตสาหกรรมจะลดต้นทุนได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวพาไปดูการประสบความสำเร็จ ของรองศาสตราจารย์  ดร.อรุณี คงดี อัลเดรด อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรมมและเทคโนโลยีสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กับหน้ากากอนามัยนาโนเคลือบเทฟลอน หรือ การแวกซ์ลงบนผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ กันน้ำได้ ป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ โดยเฉพาะป้องกันน้ำลายจากการไอจามของเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งช่วงการพัฒนาทดสอบจนสมบูรณ์แล้วเสร็จเช่นเดียวกันตัวอย่างที่เห็นใช้เวลา 2-3 เดือน จากการทดสอบนำผ้ามาเคลือบตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัย เมื่อหยดน้ำลงไปจะไม่ไหลซึม จะใช้เวลานานนับ 10 นาทีขึ้นไป ซึ่งจากการทดสอบให้เห็นดังกล่าวจะสังเกตุของน้ำจะกลม ตัวผ้าจะไม่คล้ำ สามารถกลิ้งไหลไปมาได้ แสดงให้เห็นว่าน้ำไม่สามารถซึมผ่านไปได้

อย่างไรก็ตามจากการทดสอบ สามารถนำมาใช้ซักล้าง ได้ถึง 10 ครั้ง ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าที่นำมาใช้เคลือบ ใช้เวลาแช่ ทำให้ร้อนผ่านกระบวนการประมาณ 5 นาที ก็สามารถนำมาตัดเย็บทำหน้ากากอนามัยสวมใส่ได้ ซึ่งราคาจะแพงจะถูกขึ้นอยู่กับผ้าที่นำมาใช้ ตัวอย่างหน้ากากที่ตัดเย็บแล้วต้นทุนทั้งหมดตกชิ้น 20 -25 บาท ซึ่งกำลังพัฒนาสู่กระบวนอุตสาหกรรมเพื่อให้มีการแพร่หลายมากขึ้น และมีต้นทุนที่ถูกลง โดยเฉพาะบุคคลาการทางการแพทย์จะไม่ขาดแคลนหน้ากากในการใช้ป้องกัน ยกเว้นหากใช้ในห้องผ่าตัดห้องปลอดเชื้อที่จะต้องใช้แล้วทิ้งเพื่อป้องกันเชื้อโรค นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปสามารถมีหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 ไม่ต้องซื้อในราคาแพง

ขณะนี้ สาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการวิจัยผลิตหน้ากากอนามัยนาโนจากผ้าเส้นใยธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความพร้อมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคอุตสาหกรรม และอยู่ในระหว่างดำเนินงานวิจัยที่จะนำสารอื่นมาเคลือบทดแทนเทฟลอนที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตหน้ากากอนามัยให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้

รองศาสตราจารย์  ดร.อรุณี ดงดี อัลเดรด
อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรมมและเทคโนโลยีสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ