รมว.สธ. ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโควิด-19 ท่าอากาศยานเชียงใหม่

0

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโควิด-19 บริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ ชื่นชมมีการเตรียมความพร้อมที่ดี เผยกระทรวงสาธารณสุขเน้นใช้แนวทางการรักษาแบบ Home Isolation ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโควิด-19 บริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดให้บริการแก่ผู้โดยสารขาเข้าที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK แบบสมัครใจ ไม่มีการบังคับ เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาได้มีการตรวจหาเชื้อจากจังหวัดต้นทางมาอยู่แล้ว นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 แก่ผู้โดยสารขาเข้า เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งมีวัคซีนให้บริการ 2 ชนิด คือ แอสตร้าเซเนก้า และไฟเซอร์

ซึ่งนับเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการเสริมสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ยังต้องขอเน้นย้ำประชาชนให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของตนเอง และเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน โดยเฉพาะการรับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกมาแถลงแล้วว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ 100 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การระบาดในปัจจุบัน พบว่าเป็นการระบาดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งผู้ติดเชื้อกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะไม่แสดงอาการ กระทรวงสาธารณสุขจึงเน้นใช้แนวทางการรักษาในระบบการแยกกักที่บ้าน หรือ Home Isolation

ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และมีการจัดยาให้ครบตามระยะเวลาการรักษา นอกจากนี้ ยังมีระบบรองรับผู้ป่วยอีกหลายแห่ง ทั้งสถานที่แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation, Hospitel รวมถึงโรงพยาบาลสนาม จึงขอให้เชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดสถานการณ์เตียงเต็มอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *