รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก และสำรวจราคาสินค้าในตลาดสด

0

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก ตามโครงการหมูพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน พร้อมสำรวจราคาสินค้าในตลาดสด เผยจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัด “ตลาดนัดชุมชน” ในทุกอำเภอ และจัดโปรโมชั่นพิเศษไข่ไก่ลดราคา เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายเนื้อหมูชำแหละ ที่เข้าร่วมโครงการ “หมูพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน” ที่ร้าน SK สาขาหางดง ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่

โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อหมูที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลและจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดโครงการ “หมูพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน” ซึ่งจำหน่ายหมูเนื้อแดงในราคากิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย เบื้องต้นมีจุดจำหน่าย 10 จุด ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอหางดง อำเภอสันทราย และอำเภอสันกำแพง โดยจะจัดจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565

จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่พบปะพ่อค้า-แม่ค้า และสำรวจราคาสินค้าในตลาดสด พบว่า ราคาเนื้อสัตว์โปรตีนอื่น ๆ ที่สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อหมูได้ ยังคงมีราคาที่เสถียร แต่อาจมีลดและเพิ่มราคาบ้างเล็กน้อย นอกจากนี้ ได้มีการตรวจสอบมาตรฐานการกำหนดราคา โดยกำชับพ่อค้า-แม่ค้า ให้มีป้ายแสดงสินค้าที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะกำหนดจัด “ตลาดนัดชุมชน” ขึ้น ในทุกอำเภอ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้นำสินค้าพื้นบ้านมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 17-19 มกราคม นี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัด “ตลาดนัดชุมชน” ที่บริเวณตลาดประชารัฐ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึงเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ มาจัดจำหน่ายในราคายุติธรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และลดผลกระทบจากสินค้าราคาแพงให้น้อยที่สุด โดยในส่วนของราคาไข่ไก่ ขณะนี้ได้ควบคุมราคาไข่คละอยู่ที่ ฟองละ 2.90 บาท และจะได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษไข่ไก่ลดราคาใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังเร่งหารือกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการแก้ปัญหาโรคระบาดในสุกร หลังการประกาศพบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ในประเทศไทย พร้อมทั้งให้เร่งตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเกษตรเจ้าของฟาร์มผู้เสียหายให้ครอบคลุม เปิดช่องทางแจ้งการเกิดโรคให้ได้โดยเร็ว และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการความต้องการสุกรในภาพรวม ทั้งยังให้ศึกษาความจำเป็นในการนำเข้าเนื้อหมูชั่วคราว และจัดหาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ผลิตลูกหมูเพิ่มเติมในระบบ โดยให้กรมปศุสัตว์เร่งดำเนินการเพื่อลดความเดือดร้อน ประกอบกับการตั้งวอร์รูมสื่อสารชี้แจงการทำงานแก้ปัญหาหมูแพงและโรคระบาดทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ