ททท.สำนักงาน เชียงราย พะเยา เปิดแหล่งท่องเที่ยวเส้นทาง 5 เชียงน้อย เชียงราย-พะเยา เส้นทางสายธรรมชาติ และวัฒนธรรม

0

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย  นำทีมสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เส้นทาง 5 เชียงน้อย ผ่าน 2 จังหวัด 5 อำเภอ คือ เมืองเชียงราย เชียงแสน เชียงของ จ.เชียงราย และ เชียงคำ และเชียงม่วน จ.พะเยา

นายวิสูตร บัวชุม  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย  พะเยา กล่าวว่า ทางจังหวัดเชียงรายมี นโยบายเปิดเมืองตั้งแต่วันที่1ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยใช้แนวคิดที่ว่าบานสะพรั่งเชียงราย คือบานสะพรั่งทั้งดอกไม้ที่สวยงาม ผู้คนเบิกบานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว และวัฒนธรรม คือรวมทุกอย่างพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทางททท.สำนักงาน เชียงราย พะเยา  ได้เน้นการท่องเที่ยวที่การปลอดภัยตามหลักของสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายกำหนด  ส่วนใหญ่การเดินทางจะเป็นกลุ่มเพื่อน หรือกลุ่มครอบครัว ซึ่งเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จึงจัดกิจกรรมโรดทริป โดยได้ออกแบบไว้10เส้นทางด้วยกัน ซึ่งมีส้นทาง ที่เหมาะสำหรับคอกาแฟ คือ จิบกาแฟแลดอยช้าง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่ไกลมากจากตัวเมืองเชียงราย  และเน้นกาแฟ จากดอยวาวีและดอยช้าง คอกาแฟไม่ควรพลาดเส้นทางนี้

ส่วน เส้นทาง5เชียงน้อยนั้น เป็นการเชื่อมโยงเมืองที่ขึ้นต้นว่าเชียง ทางจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ และวัฒนธรรม โดยเริ่มจาก  เมืองเชียงราย อ.เชียงแสน อ. เชียงของ จ.เชียงราย และ อ.เชียงคำ และ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา

ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย นำทีม โดย นายวิสูตร บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย  พะเยา  พาเที่ยวชมจังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ภายใต้โครงการเที่ยว5เชียงน้อย โดยผ่าน2จังหวัด เริ่มจาก จังหวัดเชียงราย ผ่าน อำเภอเมืองเชียงราย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ เข้าอ.เชียงคำ และอ.เชียงม่วน จ.พะเยา ซึ่งแต่ละสถานที่จะเน้นวัฒนธรรมของชาวไทยลื้อของแต่ละท้องถิ่น และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆของจังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา

   วัดแสงแก้วโพธิญาณ ตั้งอยู่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนดอยม่อนแสงแก้ว เป็นวัดที่ขึ้นชื่อใครมาเชียงรายต้องมาแวะกราบไหว้ มีพระพิฆเนศ เจ้าแม่กวนอิม ให้สายมูได้กราบไหว้ สายมู สายไหว้พระขอพร ไม่ควรพลาด  เรียกได้ว่ามีความสวยงามตระการตา ออกแบบโดย พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต ซึ่งคำว่าแสงแก้วโพธิญาณ แปลว่า ดอกบัวที่โผล่ขึ้นพ้นน้ำ แล้วมีแสงสว่างเรืองรองเหมือนแสงแก้ว ด้านหน้ามีพระอุปคุต คู่กับ พระสังกัจจายน์ชาวพุทธเชื่อว่าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์เด่นด้านโชคลาภ อีกจุดที่น่าสนใจคือ ยักษ์สวมรองเท้าคอนเวิร์ส รองเท้าแตะ

YAYO Farm เป็นกระบวนการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การคัดเมล็ดกาแฟ อย่างพิถีพิถัน รวมถึงการคั่วเมล็ดกาแฟที่ขึ้นชื่อของดอยช้าง จากนั้นได้ชิมหารและกาแฟของทางฟาร์มซึ่งทางร้านที่มีบรรยากาศสุดชิว มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้360องศา เหมาะกับการมาพักผ่อน

วัดห้วยปลากั้ง  ชมเจดีย์พบโชค 7 ชั้น กราบมนัสการองค์เจ้าแม่ กวนอิมขนาดใหญ่สูง79 เมตร จากนั้นเยี่ยมชมโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลาย ปูนปั้นสุดอลังการ เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงาม ที่มาเที่ยวเชียงรายแล้วไม่ควรพลาด

 “มหกรรมดอกไม้อาเซียน เชียงราย 2021” ที่จัดโดย อบจ.เชียงราย ที่บริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก  จ.เชียงราย ภายใต้แนวคิด 7 ดินแดน มหัศจรรย์ของหมู่ดอกไม้สัมผัสกับความอลังการที่ทำให้คุณต้องตกอ ยู่ในภวังค์ และความสุขแบบอบอุ่นด้วยกลิ่นอายของจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีการตกแต่งดอกไม้มากมายหลากหลายพันธ์ มีมุมถ่ายรูปสวยๆ ดอกไม้นานชนิด  โดยจัดขึ้นระหว่าง 18 ธันวาคม 2564 – 1 มกราคม 2565   โซนสวนไม้ดอกเปิด 06.00-22.00 น.

วัดร่องเสือเต้น (Blue Temple) “วัดสีน้ำเงิน”  ที่เห็นแล้วสะดุดตา อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของจังหวัด เชียงรายที่มีเอกลักษณ์ความงดงาม ความคิดสร้างสรรค์ นมัสการพระ ประธานสิงห์หนึ่งสีขาวมุก “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” ขนาดหน้าตัก กว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร

จากนั้นมุ่งหน้าสู่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  เริ่มจากนั่งรถรางชมโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอำเภอเชียงแสน ชมวัดป่าสัก วัดเจดีย์หลวง พร้อมรับการบรรยายความเป็นมาของเมืองหิรัญนครเงินยางเชียงแสน เดิมเมืองเชียงแสน เคยเป็นศูนย์กลางอาณาจักรล้านนาในยุคแรก ๆ และเป็นเมืองเก่าแก่มากแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เดิมชื่อเวียงหิรัญนครเงินยาง แม้ปัจจุบันยังมีซากกำแพงเมืองโบราณ 2 ชั้น และโบราณสถานหลายแห่ง ปรากฏอยู่ในทั้งในและนอกตัวเมือง ภายในเขตกำแพงเมืองเก่าประกอบด้วยวัดร้างและโบราณสถานที่สร้างในระหว่างพุทธศตวรรษที่ 18-21 สลับกับบ้านเรือนชาวบ้าน

การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 59 กม. โดยแยกจากทางหลวง หมายเลข 110 ที่อำเภอแม่จันไปตามทางหลวงหมายเลข 1016 ประมาณ 31 กม.  ถือว่าอีกเมืองหนึ่งที่น่าเที่ยว ชมเรื่องราวในประวัติศาสตร์ล้านนายุคแรก ที่ให้เราได้ศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาจนถึง  นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถรางเชียงแสนของทางเทศบาลเชียงแสน ที่จะมีไกด์ให้ความรู้ตลอดเส้นทางได้ด้วย ราคาเหมาเป็นหมู่คณะเที่ยวละ 300 บาท

ชมหมู่บ้าน ชุมชนท่าขันทอง รับประทานอาหารสไตล์อีสานล้านนา ซึ่งชาวบ้านที่นี่เน้นวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่มีว่าความโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนที่อื่น ซึ่งชุมชนแห่งนี้อยู่ในภาคเหนือแต่คนที่อาศัยอพยพมาจากทางภาคอีสาน   เลยมีวัฒนธรรมอีสานและอาหารอีสานสไตล์ล้านนา

จากเชียงแสน มุ่งหน้าสู่เชียงน้อยที่ 3 คืออำเภอ “เชียงของ” จ.เชียงราย  เยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ”  สถานที่ที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของชาวไทลื้อ บ้านศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จัดแสดงประวัติผ้าทอไทลื้อ และวัฒนธรรม ต่างๆ

 เฮือนไทลื้อ 100 ปี“เฮือนเอื้อยคำ” ซึ่งเป็นเรือนไทลื้อโบราณที่ ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงหลังเดียว จากนั้นไปชมกลุ่มผ้าทอไทลื้อ ครูดอกแก้ว เพื่อเรียนรู้การทอผ้าทอไทลื้อซึ่ง เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชน

สวนสาธารณะปลาบึก 7 สีหนึ่งในสี่แห่งท้องทุ่งมวลดอกไม้และ ประติมากรรมอันโดดเด่นของงานไม้ดอกอาเซียน 2021 อีกทั้งยังเพิ่มความ โดดเด่นของตัวปลาบึกด้วยการทาสีด้วยสีเรืองแสง ซึ่งจะทำให้เห็นตัวปลา บึกอย่างชัดเจนในเวลากลางคืน  และยังมีท่าเรือบั๊ค เชียงของ ที่สวยงาม ติดริมฝั่งโขง ฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศลาว โดย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของได้จัดการผลักดันโครงการต่างๆในพื้นที่ให้เป็นแหล่งพักผ่อน ออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน ที่สุดชิว  และตั้งสโลแกนว่า  “เชียงของ เมืองปลายทางแห่งความสุขที่หลากหลาย  ระยะทางกว่า 2กิโลเมตร

  

เชียงน้อยที่ 4 อ.เชียงคำ จ.พะเยา   “วัดนันตาราม” วัดศิลปะแบบพม่าสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ตกแต่ง ลวดลายฉลุไม้อย่างสวยงาม ภายในประดิษฐานพระเจ้าแสนแส้ว และ บริเวณซุ้มพระมีรูปแกะสลักกามเทพตัวน้อยคิวปิด เชื่อว่าหากขอพรเรื่อง ความรักจะสมหวังเรื่องคู่ครองทุกประการ

 

“ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อวัดหย่วน”  แหล่งเรียนรู้ของชุมชนจัดแสดงเกี่ยวกับ ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิต มีการสาธิตการทอผ้าไทลื้อ รวมถึงนิทรรศการ ผ้าไทลื้อลวดลายโบราณ ที่สวยงาม

  “เฮือนไทลื้อแม่แสงดา”  ของแม่แสงดา สมฤทธิ์ อายุ 91 ปี เป็นบ้านหลังสุดที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของเรือนไทลื้อไว้ได้สมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

“วัดแสนเมืองมา หรือ วัดมาง” วัดไทลื้อผสมผสานกับความเป็น ล้านนา ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังที่เล่าเรื่องวิถีชีวิตของชาวไทลื้อที่ สวยงาม และหอพิพิธภัณฑสถานซึ่งเก็บรวบรวมของเก่าที่น่าศึกษาเรียนรู้ ไว้มากมาย

 “บ้านสิงห์ธรรม แลนด์มาร์คใหม่ใน อ.เชียงคำ พะเยา บ้าน ทรงล้านนาประยุกต์ถ้ำ น้ำตกปลาคาร์ฟ คิงคอง ไดโนเสาร์ 

“วัดท่าฟ้าใต้” เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2311 สิ่งที่ น่าสนใจของวัดท่าฟ้าใต้ ได้แก่ วิหารเป็นศิลปะไทลื้อ พระประธานที่อัญเชิญ มาจากสิบสองปันนา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะสลักจากไม้ประดู่

 เชียงน้อยที่ 5 ต.เชียงม่วน จ.พะเยา เยี่ยมชมฝั่งต้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ฝั่งต้าไชยสถาน” มีลักษณะคล้ายกับ แพะเมืองผีและมีเสาดินแหลมๆ ตั้งเรียงรายติดต่อกันเป็นแนวยาวประมาณ 200 เมตร ความสูงประมาณ 25 เมตร ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 3 ไร

กว้านพะเยา กิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียวริมกว๊าน (บริเวณท่าเรือกว๊านพะเยา) ล่องเรือชมวัดติโลกอาราม มหัศจรรย์วัดกลางน้ำ และชมทิวทัศน์กว๊าน พะเยายามเช้า สำหรับระยะเวลาในการล่องเรือพายจากท่าเรือ ไปถึงวัดติโลกอารามใช้เวลาไป-กลับ 15 นาที ค่าบริการล่องเรือคนละ 20 บาท

“วัดอนาลโยทิพยาราม”เยี่ยมชมซุ้มประตูอิฐ หอพระพุทธชินราช พระพุทธเมตตานภาวิสุทธิมงคล รัตนเจดีย์บริวาร 5 องค์ หอประดิษฐาน พระเก่า ซึ่งภายในจะมีพระแก้วมรกต พระบุษราคัม พระพุทธรูปทอง ประดับเพชร พระพุทธรูปทองคำหนัก 273 บาท

ทางด้าน นายณรงค์ชัย สุทธิกุลบุตร ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา กล่าวว่า  จังหวัดพะเยาของเรา ไม่เหมือนจังหวัดอื่น ส่วนใหญ่จะมาท่องเที่ยวกันในแบบ รีเฟรช และ รีชาร์ต มาแบบชิวๆเป็นกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว  จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา ซึ่งทางจังหวัดพะเยาได้ทำกิจกรรมในการเปิดเมือง ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2565 วันพฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ โดยมีกิจกรรมที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยว ชมกิจกรรมที่หลากหลาย ชมแสดงแสงสีเสียงตระการตา กิจกรรมการวิ่ง สัมผัสบรรยากาศ จิบกาแฟริมกว๊านพะเยา แบบสุดฟินบรรยากาศสวยๆวิวร้อยล้านพันล้าน ด้วยทัศนียภาพโดยรอบกว๊านพะเยา มีความสวยงามประทับใจแก่ผู้ที่มาเยือน จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ อีกทั้งบริเวณริมกว๊านพะเยา มีร้านอาหารและสวนสาธารณะให้ประชาชน ถนนคนเดินให้ได้ ช้อป ชิม ได้พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ