เชียงใหม่ ปรับมาตรการเชิงรุก ส่งกำลังพลออกลาดตระเวนเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า

0

จังหวัดเชียงใหม่ ปรับมาตรการเชิงรุก ส่งกำลังพลออกลาดตระเวนเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็นไปอย่างทันท่วงที

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในระดับพื้นที่ ทั้งในโซนเหนือและโซนใต้ของจังหวัด ในเขตพื้นที่อำเภอเชียงดาวและอำเภอจอมทอง
นายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีความเป็นห่วง จึงได้สั่งการให้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในระดับพื้นที่ โดยหลังจากนี้จะให้มีการจัดกำลังพลลงพื้นที่ออกลาดตระเวน ตั้งแต่ในระดับอำเภอ ตำบล ครอบคลุมไปยังจุดที่เล็กที่สุด คือในระดับหมู่บ้าน โดยให้ทำการประชุมวางแผนและวิเคราะห์ความเสี่ยงร่วมกัน หาหมู่บ้านเสี่ยง ตำบลเสี่ยง เพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบได้อย่างทั่วถึง โดยมอบหมายให้นายอำเภอเป็นผู้บริหารจัดการ

สำหรับการจัดกำลังพลลาดตระเวน ในส่วนของระดับหมู่บ้าน จะให้แต่ละหมู่บ้านจัดเจ้าหน้าที่ ชรบ. อย่างน้อยหมู่บ้านละ 2 คน ลงพื้นที่ลาดตระเวนในหมู่บ้านของตนเอง หรือหากมีกำลังไม่เพียงพอ ให้จัดชุดที่สามารถลาดตระเวนได้ 2-3 หมู่บ้านต่อหนึ่งชุด ส่วนในระดับตำบลให้จัดกำลังพลตามพื้นที่เสี่ยง หรือทุกหมู่บ้าน โดยให้กำนันแต่ละตำบลเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ทำหน้าที่ประสานงาน ขณะที่ในระดับอำเภอ จะต้องบูรณาการกับหน่วยงานหลายภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยาน ทหาร และตำรวจ มาร่วมกันเป็นชุดลาดตระเวน เพื่อให้การตรวจสอบมีความเข้มข้นและมีคุณภาพมากขึ้น หากพบว่ามีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้น จะสามารถแจ้งให้หน่วยดับไฟเข้าดำเนินการดับไฟได้อย่างทันท่วงที และรวดเร็วกว่าการที่จะคอยเฝ้าระวังผ่านระบบตรวจสอบต่างๆ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้เน้นย้ำให้เข้าไปลาดตระเวนในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเกิดไฟป่า และพื้นที่ที่เคยเกิดไฟป่าแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังมวลชนติดตามไปกับชุดลาดตระเวนนี้ด้วย เพื่อใช้กำลังปิดล้อม ตรวจค้น สอบสวน และใช้กฎหมาย เพื่อกดดันให้ผู้ที่ลักลอบเผาเกิดความเกรงกลัวจนลดน้อยลง

การดำเนินการตามแผนดังกล่าว ให้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ให้มีการรายงานแจ้งกลับมาให้กับนายอำเภอ เพื่อส่งต่อมาให้กับศูนย์ปฏิบัติการในระดับจังหวัดได้รับทราบทุกครั้ง หากแนวทางดังกล่าวประสบผลสำเร็จ ก็จะยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป แต่หากไม่ประสบผลเท่าที่ควร ก็จะมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ