พช.เชียงใหม่ รุกเปิดตัว 5 หมู่บ้านหัตถกรรมสร้างสรรค์ ชูนวัตกรรม ผุด “ไฮบริดอีเว้นท์” พ่วงละครซีรีส์ รับเปิดเมืองเชียงใหม่

0

จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนชนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดโครงการฯ รับเปิดเมืองตามนโยบายรัฐ ชู “หัตถกรรมสร้างสรรค์ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนวัตวิถี” ผ่านซีรีส์สั้น ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี (HD 32) พร้อมพ่วงด้วย Hybrid Event
นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการฯ รับเปิดเมืองตามนโยบายรัฐชู “หัตถกรรมสร้างสรรค์ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนวัตวิถี” และตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดเมืองในฤดูกาลท่องเที่ยว “Open Chiang Mai to The Next Pages” ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 นั้น ทางสำนักงานฯ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “งานมหกรรมเมืองหัตถกรรมสร้างสรรค์ (Craft & Folk Art)”

โดยคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อม มีศักยภาพในทุนทางวัฒนธรรม ในการส่งเสริม เพิ่มขีดความสามารถพัฒนาฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง เน้นการท่องเที่ยวและบูรณาการเชิงสร้างสรรค์เป็นฐานผลิตเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย เป็นการนำร่อง อาทิ ชุมชนบ้านหล่ายแก้ว อ.ดอยเต่า, ชุมชนบ้านใหม่หนองบัว อ.ไชยปราการ, ชุมชนบ้านกิ่วแลน้อย อ.สันป่าตอง, ชุมชนบ้านดอนจั่น อ.เมืองเชียงใหม่ และชุมชนบ้านเชิงดอย อ.จอมทอง โดยแต่ละหมู่บ้านมีอัตลักษณ์สินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ทำการประชาสัมพันธ์ชุมชนโดยการถ่ายทำซีรีส์สั้น จำนวน 15 ตอน โดยมี “ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง” (แท่ง) รับบทนักแสดงนำ ซึ่งจะมีการเริ่มถ่ายทำในเดือนพฤศจิกายน 64 พร้อมออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี (HD 32) ในห้วงเดือนธันวาคม 64 คู่ขนานไปกับการจัด “งานมหกรรมเมืองหัตถกรรมสร้างสรรค์ (Craft & Folk Art)” รูปแบบ Hybrid Event ที่ดำเนินการจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท่องเที่ยวและการจัดแสดงนิทรรศการชุมชนนำร่อง ทั้งรูปแบบ Off Line และ On Line ในระหว่างวันที่ 17 – 21 ธันวาคม 64 โดยนำสินค้าหัตถกรรมสร้างสรรค์ของชุมชนเข้าระบบ e commerce ร่วมกับแพลทฟอร์มชื่อดัง อาทิ Lazada, Shopee หรือ Line MyShop หวังกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงาน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page : มหกรรมเมืองหัตถกรรมสร้างสรรค์ Craft & FolkArt ส่วนการเข้าชมการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการแสดงนิทรรศการรูปแบบ On Line นั้น สามารถติดตามได้ที่ ได้ที่ www.chiangmaicraft-folkart.com หรือโทร.
0 5311 2647-8 (สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่)
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางเป้าหมายในการยกระดับสินค้าหัถกรรมชุมชน คาดว่าในกิจกรรมโครงการนี้ จะสามารถสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในอัตลักษณ์ ตำนาน มรดก คุณค่าทางวัฒนธรรม อันเป็นทุนวัฒธรรมล้านนาไปในวงกว้าง และสร้างรายได้ระดับเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนเองได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ