ทต.เชิงดอย เร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน สอนทำหน้ากากผ้าให้ชาวบ้านสวมป้องกัน PM2.5 และ ไวรัส Covid-19

0

เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด สอนทำหน้ากากผ้าให้กับชาวบ้านสวมป้องกันฝุ่น PM 2.5 และไวรัศโควิด-19 หลังสั่งซื้อไม่ได้นานนับเดือน ต้องหันมาทำหน้ากากผ้าแทน ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้แจกจ่ายให้กับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในพื้น ต.เชิงดอย มี 2 ราย และทั้งอำเภอดอยสะเก็ดรวม 28 รายมาจากประเทศเสี่ยงเฝ้ากักตัวเองดูแลกันเป็นอย่างดี

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมตรีตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ที่ผ่านมาตนไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ได้ทำการสั่งซื้อไปแล้วนับเดือน เพื่อมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านกว่า 7 พันคน แต่ก็หาไม่ได้ จึงได้จัดหาครูมาสอนตัวแทนชาวบ้าน 11 หมู่บ้านเข้ามารับการฝึกอบรมการเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อบรรเทาช่วยประชาชนในพื้นที่เพราะต้องเผชิญกับปัญหาถึง 2 โรคที่ต้องเฝ้าระวังทั้งโรคไวรัสโควิด-19 และโรคจากฝุ่นควันพิษ PM2.5 ซึ่งจะมีอุปกรณ์ 1 ชุดเพื่อให้ชาวบ้านไปฝึกเย็บใช้เป็นการแจกจ่ายให้กับประชาชนกว่า 7 พันคน ได้มีหน้ากากอนามัยป้องกันโรค โดยผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงจะจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แจกให้ ส่วนผู้ไม่ป่วยให้ใช้แบบชนิดผ้าแทน

อย่างไรก็ตามในห้วงของการแพร่ระบาด และปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 เพิ่มขึ้น ทางเทศบาลฯ ได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยไปเพื่อมาแจกจ่าย แต่นานนับเดือนก็ยังไม่ได้ เท่าที่หาได้ก็แจกจ่ายไปก่อนหน้านี้โดยจะพิจารณากลุ่มเสี่ยงเป็นหลักก่อน ส่วนชาวบ้านที่ไม่ป่วยจะให้มาใช้หน้ากากแบบผ้า ที่มีความหน้าถึง 3 ชั้น สามารถป้องกันได้ในเบื้องต้น พร้อมนำวิทยากรจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่มาให้ความรู้แก่ตัวแทนชาวบ้านได้รู้ถึงอันตรายจากโรคนี้ นำไปเผยแพร่ให้กับชาวบ้านในชุมชน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงมีจำนวน 2 ราย ได้กักตัวเอง และทำตามคำแนะนำ มีอสม. และทีมแพทย์ เข้าไปช่วยดูแลติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดมีจำนวน 28 คนเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงแล้วกลับ ทุกได้กักตัวเองตามมาตรการเป็นอย่างดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ