ครบรอบ 44 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ : สวนสัตว์แห่งแรกของภาคเหนือ

0

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 44 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่ ช่วงเช้าได้ทำการไหว้ศาลพระพรหม ศาลพ่อปู่ ศาลตายาย และวัดกู่ดินขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทั้งได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างขวัญ และกำลังใจให้กับพนักงานและลูกจ้างทุกคนของสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมกันนี้ได้มี ดร.ธนภัทร พงษ์ภมร และนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่, นายพุฒิธิพันธุ์ ชุมนุมพร้อม อดีตหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ ให้เกียรติเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

สวนสัตว์เชียงใหม่ ก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2495 ที่ มิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสัน ยังก์ ผู้บุกเบิกและเป็นผู้ริเริ่มในการใช้พื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพในการเก็บรวบรวมและรักษาสัตว์ป่าที่ถูกล่าจากพราน พร้อมทั้งเปิดเป็นสวนสัตว์เล็กๆให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบได้เข้ามาชม เด็กๆในสมัยนั้นได้เข้ามาวิ่งเล่นและเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าชนิดต่างๆ โดยมีชื่อที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในเวลานั้น คือ สวนสัตว์ห้วยแก้ว จนกระทั่งปีพุทธศักราช 2518 เมื่อ มิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสัน ยังก์ เสียชีวิตลง สวนสัตว์ห้วยแก้ว ก็ถูกโอนให้ไปอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และได้เข้ามาอยู่ในสังกัดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในลำดับต่อมา

พื้นที่ที่มิสเตอร์ฮาโรลด์ ได้เคยใช้เปิดเป็นสวนสัตว์ห้วยแก้วในครั้งนั้น ก็คือ พื้นที่ส่วนหน้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ในปัจจุบันนี้นี่เอง จึงเป็นที่มาของการเปิดพื้นที่ส่วนแรกรับ ที่นำเสนอถึงความเป็นมา พื้นที่ส่วนหน้าของสวนสัตว์ในวันนี้ให้เป็นสวนหย่อมที่สมมุติฐานให้เป็นมรดกสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ สวนที่มีความหมาย เพื่อสะท้อนภาพถึงความสำนึกและความตระหนักในความสำคัญของบุคคลเกี่ยวกับการอนุรักษ์ดูแลรักษาสัตว์ป่า ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

และเมื่อนักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสภายในสวนแห่งนี้ ก็จะพบกับความร่มรื่นสวยงาม ในพื้นที่มีร่มเงาของไม้ใหญ่ที่ยังยืนต้นอยู่คู่กับสวนมาตั้งแต่วันนั้น มีลานไม้ดอกที่เบ่งบานอวดโฉมอย่างงดงาม มีพื้นที่นั่งพักผ่อน มีพื้นที่ที่ให้เด็กๆ สามารถมาวิ่งเล่นได้ดังเช่นวันเก่าๆ มีพื้นที่ส่วนที่เป็นประติมากรรมของคุณปู่ยังก์(มิสเตอร์ฮาโรลด์ เมสัน ยังก์)เพื่อให้เราได้รำลึกถึงคุโณประการของท่านไว้ในความทรงจำ และมีส่วนที่เป็นสวนสัตว์เล็กๆ(มินิซู) ที่สะท้อนภาพจากวันที่สวนสัตว์ได้เริ่มต้นขึ้นจนได้รับการพัฒนาปรับปรุงเพื่อประโยชน์ของสังคมเรื่อยมาจนมาถึงปัจจุบัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ