ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เน้นการลาดตระเวนเฝ้าระวังผู้ลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง

0

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการลาดตระเวนเฝ้าระวังผู้ลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง แม้ Hotspot จะลดลงมาก หลังใช้ปฏิบัติการ SET ZERO อ.ไชยปราการได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 14.30 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าการดำเนินหลังจากเปิดปฏิบัติการ SET ZERO ในพื้นที่ อ.เชียงดาว ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าไปในพื้นที่เป้าหมาย และลาดตระเวนป้องกันการลักรอบเผาป่าตลอดทั้งคืน ซึ่งจะเห็นได้ว่าอำเภอเป้าหมายสามารถลดจุดความร้อนลงได้อย่างชัดเจน โดยในพื้นที่เป้าหมาย อ.เชียงดาว จาก 12 จุด เหลือ 3 จุด (ต.เมืองนะ จาก 9 จุด เหลือ 2 จุด , ต.ปิงโค้ง ดับได้หมดทุกจุด) , อ.พร้าว จาก 10 จุด เหลือ 9 จุด อ.แม่แตง 10 จุด เหลือ 9 จุด และ อ.ไชยปราการ ปฏิบัติการ SET ZERO ได้สำเร็จ จนไม่เกิดจุดความร้อนในพื้นที่

จากการประเมินสถานการณ์ช่วงเช้าใน อ.เชียงดาว โดยเฉพาะ ต.เมืองนะ ต.ทุ่งข้าวพวง ต.ปิงโค้ง และต.โหล่งขอด อ.พร้าว ยังมีจุดความร้อนที่ยังดับไม่ได้ เพราะจุดที่เกิดไฟอยู่ในพื้นที่อุทยาน และมีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ลาดชัน ยากต่อการเข้าถึง โดยในช่วงเช้าได้ใช้เฮลิคอปเตอร์​ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ​ฯ บินทิ้งน้ำที่ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว​ ซึ่งเป็นหน้าผาสูงชัน ไม่สามารถใช้กำลังภาคพื้นดินเข้าดับได้ ควบคู่กับการนำกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบมาตรการปิดป่า 100% หากใครจะเข้าไปใช้ประโยชน์ในป่า ต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น รวมทั้งมาตรการบังคับใช้กฎหมายห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด โดยที่ผ่านมามีการดำเนินการไปแล้ว 215 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 17 ราย ป่าไม้ 140 ราย จราจร 58 ราย เปรียบเทียบปรับ 68 ราย ล่าสุด ตร.สภ.แม่ปิง ได้ติดตามหาตัวผู้เผาหญ้า หลังบริษัทแอมเวย์ ต.หนองหอย อ.เมือง มาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบกฯ มาตรา 130 ประกอบ 152 ในข้อหา “เผาหรือกระทำการใดๆภายในระยะทาง 500 เมตร จากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือส่งอื่นใด ในลักษณะที่อาจทำให้เกิดอันตรายแก่การจราจรในการเดินทางรถ” ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท

ทั้งนี้ ได้ขอให้นายอำเภอ อปท. ผู้นำชุมชน และประชาชนในชุมชนบริเวณโดยรอบพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาว หาแนวทางป้องกันรักษาไม่ให้เกิดไฟในพื้นที่เด็ดขาด โดยจะให้ใช้รถมอเตอร์ไซด์เป็นพาหนะในการลาดตระเวน เพื่อช่วยทุ่นแรงเจ้าหน้าที่ และเพิ่มพื้นที่ในการลาดตระเวนได้ไกลขึ้น หากต้องการสิ่งใดสามารถแจ้งมาเพิ่มเติม ซึ่งจังหวัดจะจัดเตรียมอาหารแห้ง น้ำดื่ม ช่วยสนับสนุนเข้าไปเพิ่มให้เป็นระยะ

สำหรับ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ (ส่วนหน้า) ที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจในปฏิบัติการ SET ZERO ภายในค่ายพิชิตปรีชากร ร.7 พัน.2 อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นั้น จะยังคงไว้อยู่ แล้วสับเปลี่ยนกำลังเข้าไปสนับสนุนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และหากมีพื้นที่ใดเกิดไฟป่ารุนแรงขึ้นมาอีก ก็จะไปเปิดปฏิบัติการพิเศษในพื้นที่อื่นต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ