เชียงใหม่ อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาทำน้ำทิพย์แจกให้ประชาชน เป็นสิริมงคลในช่วงปี๋ใหม่เมือง เฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 725 ปี

0

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงใหม่ อัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ พร้อมแจกให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชน เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงปี๋ใหม่เมือง เฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 725 ปี

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ณ วัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2564 ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดบุพพาราม อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา ได้จัดขึ้นในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ภายใต้รูปแบบท่องเที่ยววิถี New Normal ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนา

การจัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เป็นการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 3 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีความพิเศษ และมีพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ตามจารีตของชาวล้านนา ซึ่งในวันนี้ 5 เมษายน 2564 เป็นการอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากวัดบุพพาราม แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใกล้ใจเวียงเชียงใหม่ และวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น. จะเป็นพิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุดกว่าแหล่งใดในประเทศ วันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น. พิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เหนือสุด ที่เป็นต้นน้ำแม่ปิงและต้นแม่น้ำเจ้าพระยา และวันที่ 9 เมษายน เวลา 09.19 น. จะได้นำน้ำจากทั้ง 3 แหล่งมาทำพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ ซึ่งเป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก พร้อมร่วมเจริญพระพุทธมนต์ฯ เวลา 19.19 น. ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 725 ปี ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2564

สำหรับการจัดงานในปี จะมุ่งเน้นในเรื่องการท่องเที่ยววิถี New Normal แบบเปี่ยมวัฒนธรรม พร้อมต้อนรับและเตรียมมาตรการการดูแลที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมั่นได้ ช่วงวันหยุดยาวการมาเที่ยวเชียงใหม่จะอิ่มเอมทั้งวัฒนธรรมล้านนาและอุ่นใจในความปลอดภัย ทั้งนี้สามารถติดตามรายะเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทาง Facebook Fanpage @TATChiangMai

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ