กระทรวง อว. ผุดหลักสูตร WINS พัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูง พร้อมลงพื้นที่ทำกิจกรรมที่เชียงใหม่ และมอบหน้ากากกันฝุ่นแก่ 5 มหาวิทยาลัยภาคเหนือสู้ PM.2.5

0

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูง หลักสูตร WINS (WINS: Wise – ทันโลก ทันเทคโนโลยี, Innovation – พัฒนานวัตกรรม, Network – สร้างเครือข่าย, Serving Society – รับใช้สังคม) มีเป้าหมายหลักคือการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรซึ่งเป็นผู้ที่มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับการพัฒนาสังคมและการศึกษาไทย โดยมีการอบรมขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 ณ โรงแรมแคนทารีฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่ มีศาสตราจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง  เลขานุการรัฐมนตรี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และศ.ดร.สุขัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร WiNS และนายกสภาวิศกร พร้อมด้วยผู้บริหารของสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ พร้อมมีการเสวนาเรื่อง “วิกฤติฝุ่น จะแก้ก็แก้ได้” และมีการลงพื้นที่ 6 ชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอทราบปัญหาของชุมชนในด้านต่างๆ และประชุมร่วมกันเพื่อพัฒนาการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้

นอกจากนี้ ยังมีการมอบหน้ากากป้องกันฝุ่น PM.2.5 และอุปกรณ์ป้องกันภัยพิบัติอื่นๆ ให้กับ 5 มหาวิทยาลัยภาคเหนือ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เพื่อนำไปใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยว่า “จากการที่ผมได้เข้าร่วมประชุมสามัญ ทปอ.และสมาคม ทปอ. ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้มอบนโยบายการบริหารงานกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่ากระทรวง อว. เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย มาทำงานร่วมกันเพื่อที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ นั่นคือการสานพลังความร่วมมือและสร้างความเชื่อมโยงงานของสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานในกระทรวง อว. และหน่วย งานด้านการวิจัย เพื่อขับเคลื่อนงานของกระทรวง อว. ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถทำงานร่วมกับภาคเอกชนได้ตามยุทธศาสตร์การนำวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก ผมจึงมอบหมายให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออกแบบหลักสูตรและจัดกิจกรรมนี้อย่างเร่งด่วน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ในระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น หลักสูตร WINS ก็ได้ถูกจัดทำขึ้น โดยที่มาของหลักสูตร WINS (WINS: Wise – ทันโลก ทันเทคโนโลยี, Innovation – พัฒนานวัตกรรม, Network – สร้างเครือข่าย, Serving Society – รับใช้สังคม) มีเป้าหมายหลักคือการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรซึ่งเป็นผู้ที่มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับการพัฒนาสังคมและการศึกษาไทย และเป็นที่น่ายินดีที่ทราบว่าโครงการได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้กรอบนโยบายและยุทธศาสตร์ อววน. เพื่อการพัฒนา พ.ศ. 2563-2570 ให้ตอบสนองต่อแพลตฟอร์มที่ 1 ด้านการพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ และแพลตฟอร์มที่ 2 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม

ผมขอชื่นชมการออกแบบหลักสูตรที่มีแนวทางการดำเนินงานตามแพลตฟอร์ม ที่ 1ด้านการพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ โดยการสร้างและพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ของสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 24 คน ควบคู่ไปกับกระบวนการพัฒนาศักยภาพและการสร้างเครือข่ายของผู้บริหารระดับสูงจำนวน 100 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนกระบวนการกิจกรรมและติดตามประเมินผลแนวทางการจัดกิจกรรมตามหลักสูตร กลุ่มพลังการทำงาน (Task Force) ซึ่งเป็นบุคลากรรุ่นใหม่ของสถาบันการศึกษา หน่วยงานของ อว. และหน่วยงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญ เพราะไม่เพียงแต่เป็นกลุ่มคนที่สามารถเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลได้เท่านั้น แต่ยังเป็นเครือข่ายการทำงานที่สามารถสานงานต่อจากผู้บริหารระดับสูงที่เข้าร่วมอบรม อันจะส่งผลให้เกิดความยั่งยืนของรูปแบบความร่วมมือแบบ Triple Helix Cooperation Network (THCONET) การพัฒนากลุ่มพลังการทำงาน จึงต้องให้ความสำคัญทั้งการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กร (กระทรวง อว.) และเครือข่ายความร่วมมือ THCONET การส่งเสริมสมรรถนะการทำงานตามยุทธศาสตร์ การสร้างเสริมความสามารถในการใช้เครื่องมือสร้างเครือข่ายความร่วมมือ รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมมือรวมพลัง

กิจกรรมดี ๆ ในหลักสูตร อีก 1 กิจกรรม ก็คือการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการองค์กรที่ก้าวนำการเปลี่ยนแปลงในยุค Disruption ตามแพลตฟอร์ม ที่ 2 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม ได้รับการออกแบบ โดยการนำผู้เข้าร่วมโครงการลงไปในพื้นที่จริงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ใน 4 ภูมิภาคของประเทศ ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก รวมทั้งการเปิดงานที่กรุงเทพ รวมจำนวน 5 ครั้ง จะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดคุย เปิดกว้าง และสามารถพัฒนาแนวคิดการทำงานใหม่ๆ นำไปสู่การสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันได้

ผมหวังว่าหลักสูตร WINS จะเป็นหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง อว. ที่จะสร้างผู้นำยุคใหม่และผู้นำรุ่นใหม่ไปพร้อมกัน และบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ผมได้มอบนโยบายให้ จากนี้ทีมงานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย 4 เครือข่าย ก็คงจะวางแผนการออกแบบกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความสุข ความประทับใจ ได้เติมเต็มสิ่งดี ๆ กับทุกกิจกรรม และมีความผูกพันในการทำงานด้วยพลังของเครือข่าย ผมขอขอบคุณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดย ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ที่สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำหลักสูตร และผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรทุกท่าน จากนี้ผมขอให้ ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม อดีตปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ประธานผู้บริหารหลักสูตร และ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรได้ร่วมกันนำเสนอรายละเอียดของหลักสูตร WINS ด้วยครับ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ