ททท.สำนักงานลำปางและวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เชิญนักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ประจำปี 2563

0

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายก เทศมนตรีเมืองลำพูน

 นายบารเมศร วรรณสัย   รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน  นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน และ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลำปาง ร่วมเสวนาที่มาของการจัดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนและเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาลโคมแสนดวง เป็นการสนับสนุน การสร้างงาน สร้างอาชีพและกระจายรายได้ให้กับชุมชนผู้ผลิตโคมล้านนาหลากสีนำมาส่งต่อให้กับวัดและ สถานศักดิ์สิทธิ์ในเมืองลำพูน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย 1 ใน 8 จอมเจดีย์ในสยาม และถวายแด่องค์ปฐมกษัตรีย์แห่งนครหริภุญชัยที่มีความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและผดุงพุทธศาสนามากว่า 1,300 ปี  โดยโคมทุกโคมที่แขวนจะมีเจ้าของ ด้วยการเขียนข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม ก่อนจะนำไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ นับเป็นภาพสะท้อนความศรัทธาในหลากหลายมุมมอง

ทางด้าน นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวถึงเทศกาลโคมแสนดวง ณ จังหวัดลำพูนว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็ง ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ การถวายโคมเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย เป็นภาพสะท้อนถึงความศรัทธาต่อองค์พระธาตุเจ้า ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำพูน  รวมไปถึงผู้ที่เกิดปีระกา และประชาชนทั่วไป เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา เมื่อถึงงานเทศกาลยี่เป็ง  ชาวล้านนา จะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามด้วยการจุดผางประทีปหรือประดับโคมไฟให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาล เนื่องจากมีความเชื่อว่าการจุดโคมเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประทับบนสรวงสวรรค์ และแสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข

ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวเพิ่มเติมถึงการจัดงานในครั้งว่า นอกจากการประดับโคมแขวนหลากสีนับแสนๆดวง ณ สถานที่แห่งนี้ แล้วยังไม่รวมบริเวณลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี  รวมไปถึงวัดวาอารามต่างๆ และถนนสายหลักในจังหวัดลำพูน ที่เกิดจากแรงพลังศรัทธาที่มีต่อองค์พระธาตุหริภุญชัยและพระนางจามเทวี องค์ปฐมกษัตรีย์แห่งนครหริภุญชัย ที่สามารถตอบโจทย์การส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่เมืองรองและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถขยายผลต่อการสร้างงาน สร้างอาชีพและกระจายรายได้ให้กับชุมชนผู้ผลิตโคมล้านนาหลากสีแล้วนำมาส่งต่อให้กับวัดและสถานศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลำพูน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และสักการะพระนางเจ้าจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูนที่ถือเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงดงาม พร้อมทั้งเขียนข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม ก่อนจะนำไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ นับเป็นภาพสะท้อนถึงพลังความศรัทธาของทุกคนถึงแม้จะต่างที่มาแต่มีเป้าหมายเดียวกัน ในเมืองบุญแห่งล้านนาของนครหริภุญชัยอย่างแท้จริง

ททท.สำนักงานลำปาง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าของโคมแสนดวง  ณ จังหวัดลำพูน ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่  31 ตุลาคม 2563  

วันที่ 23 ตุลาคม พิธีเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวง

วันที่ 29 ตุลาคม พิธีถวายโคมแด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย

วันที่ 30 ตุลาคม พิธีถวายโคมบูชาพระนางเจ้าจามเทวี

นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังสามารถที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่างๆ  ในจังหวัดลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง สำหรับคนที่ชื่นชอบท่องเที่ยวสัมผัสเส้นทางสีเขียว เที่ยวธรรมชาติ ภูเขา ทุ่งนาและทะเลหมอกสวยๆ ที่ส่วนใหญ่ เอ่ยถึงช่วงหน้าหนาว หากได้มาลองเที่ยวช่วงฤดูกาลนี้ รับรองว่าจะหลงรักฤดูนี้อย่างแน่นอน เพราะว่ากันว่า ทะเลหมอกในหน้าฝนนี้แหละสวยที่สุด ททท.สำนักงานลำปาง ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดลำปางและลำพูน จึงขอแนะนำ 7 เส้นทางโอบกอดธรรมชาติหน้าฝน ยลลำปางพลัสลำพูน ที่นอกจากจะได้ชมทะเลหมอก โอบกอดธรรมชาติ แล้วยังมีชุมชนเล็กๆน่ารักๆ และของฝากของที่ระลึกรวมถึงร้านกาแฟเก๋ๆ เท่ๆ เสน่ห์ที่น่ามาเยือน เส้นทางแรก “106 อ้อมกอดแห่งขุนเขา” เริ่มจาก Green Route เถิน – ลี้ – ลำพูน  เส้นทางที่สอง “ร้อยโล ร้อยลี้ วิถี New Norm เกาะคา – เสริมงาม – ลี้” เส้นทางที่สาม  Slow Life Green Chill @เมืองลำปาง  เส้นทางที่สี่  Slow Life Green Chill @เมืองหละปูน เส้นทางที่ห้า“เที่ยวเท่ เสน่ห์หน้าฝน ยลเมืองปาน –วังเหนือ – แจ้ห่ม” เส้นทางที่หก  เที่ยวลำปาง-ลำพูนอุ่นใจ(ลำปาง-ห้างฉัตร-แม่ทา-ลำพูน) เส้นทางที่ 7 เที่ยวลำปางหน้าฝน     ยลธรรมชาติ(แม่ทะ – แม่เมาะ – งาว)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214 หรือติดตามข้อมูลทางการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน ทางเว็บไซด์ www.tourismlampang-lamphun.com และ   https://www.facebook.com/lampang.tourism  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ