สสจ.เชียงใหม่ เตือนประชาชนเฝ้าระวัง โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา

0

หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา แนะป้องกันการแพร่กระจายด้วยมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา ว่าจากข้อมูลงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 16 สิงหาคม 2563 พบผู้ป่วย 150 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มอายุ 55-64 ปี รองลงมาคือ อายุ 15-24 ปี โดยอำเภอที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ อำเภอจอมทอง อำเภอดอยเต่า และอำเภอฮอด

โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มียุงลายสวน และยุงลายบ้าน เป็นพาหะนำโรค โดยผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดข้อ ข้อบวมหรือข้ออักเสบร่วมกับมีอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีผื่นหรืออ่อนเพลีย มีอาการคล้ายโรคไข้เลือดออก แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด ซึ่งสามารถพบผู้ป่วยได้ทุกกลุ่มอายุ รวมทั้งเด็กเล็ก สำหรับการรักษานั้นจะใช้การรักษาตามอาการ และป้องกันภาวะแทรกซ้อน ร่วมกับป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา

สำหรับการป้องกันการแพร่กระจาย คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายด้วยมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำจะต้องปิดฝาให้มิดชิด หรือหมั่นทำความสะอาด เปลี่ยนถ่ายน้ำ ใส่ทรายหรือแบคทีเรียกำจัดลูกน้ำป้องกันไม่ให้ยุงลายมาวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรค คือ โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้เลือดออก และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ 053-211048 ต่อ 110

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ