ผนังกั้นนน้ำแม่กวงพังเริ่มส่งผลเช้านี้เข้าเอ่อท่วมหมู่บ้านธีรพร สันทรายน้อย รอบ 2 ชาวบ้านภาครัฐเร่งนำเครื่องสูบน้ำช่วยระบายลงคลองก่อนน้ำจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

0

นายเจนศักดิ์ ลิ่มปิติ ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจกรณีผนังลำน้ำแม่กวงฝั่งขวาเสียหายบริเวณฝายป่าแพ่ง หมู่ 2 ตำบลสันนาเม็ง สำนักงานชลประทานที่ 1 โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชลได้ลงพื้นที่และร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอเรียนสรุปเนื่องจากเกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ดอยสะเก็ด และสันทราย วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 80.4 มม. (13.00-22.00)อันเนื่องมาจากผลกระทบพายุซินลากู ทำให้น้ำลำน้ำกวงล้นคันฝั่งขวา และเสียหาย ยาวประมาณ 5.00 ม. ปริมาณน้ำในลำน้ำกวง 20 cms และปริมาณที่ล้นคัน 5 cms ซึ่งน้ำที่ล้นคันดังกล่าวจะไหลลงสู่ลำน้ำโจ้ ซึ่งจะผ่าน หมู่ 3 ,5 ,6 ,7 และ 10 ในเขต ตำบลสันทรายน้อย และจะไหลบรรจบลงลำน้ำคาว บริเวณ หมู่ 6 บริเวณหลังเซนต์ทรัลเฟสติวัล อย่างไรก็ตามแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้น


โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบหมายให้ อบจ. นำเครื่องจักรหนักเข้าดำเนินการในคืนนี้เพื่อเปิดทางน้ำระบายในลำน้ำกวงให้กว้างขึ้นและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เนื่องจากบริเวณที่ได้รับความเสียหายอยู่เหนือฝายป่าแพ่งซึ่ง เป็นฝายประชาอาสาทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก และวันพรุ่งนี้ให้ อบจ.ดำเนินการซ่อมแซมจุดที่พังเสียหา นอกจากนี้ทางผู้ว่าราขการจังหวัดยังได้มอบหมายให้ชลประทานร่วมกับ เทศบาลสันทรายหลวง ลงพื้นที่เพื่อพิจารณากำหนดจุดสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณที่มีความเสี่ยงและพื้นที่ต่ำสุด ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์จะเป็นจุดที่ต่ำสุด หากปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น เทศบาลสันทรายหลวงจะขอเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดดังกล่าว ทางเทศบาลสันทรายหลวงได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลลงสู่ลำน้ำคาว

ทั้งนี้ในช่วงเช้า น้ำจากผนังได้เข้าเอ่อท่วมหมู่บ้านธีรพร หมู่ 3 ตำบลสันทรายน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้าย ซึ่งช่วงบ่ายวานนี้ก็เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย น้ำได้ลดลงไป อีก 2 หมู่บ้านที่น้ำเอ่อ ท่วมก็ลดลงแล้ว ขณะเดียวกันชาวบ้านธีรพรร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วยสูบระบายนำลงคลองไส้ไก่อย่างเร่งด่วนเนื่องจากน้ำเริ่มขึ้นสูงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วง 06.00 น. เบื้องต้นชาวบ้านได้นำสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงไว้แล้ว แต่หวั่นหากไม่มีเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วยระบายจะทำให้เอ่อท่วมสูงจนกระทบต่อรถยนต์รถจักรยานยนต์ที่จอดถูกท่วมไปด้วย ซึ่งลำน้ำแม่คาวจุดรับน้ำก็มีปริมาณน้ำสูงทำให้การระบายน้ำลงได้ช้าขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ