รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายเนื้อหมู ภายใต้โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน

0

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายเนื้อหมู ภายใต้โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่บริโภคเนื้อหมูทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 เวลา 16.30 น. ที่บริษัทชัยพัฒนาฟาร์ม จำกัด ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจการจำหน่ายเนื้อหมู ภายหลังจากที่กระทรงพาณิชย์ได้มีโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่บริโภคเนื้อหมูทั่วประเทศ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจการจำหน่าย

ทางด้าน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากที่ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาเนื้อหมูในช่วงไม่กี่วันมานี้ พบว่าขณะนี้ราคาเนื้อหมูขายปลีกในหลายพื้นที่ได้ลดลงจากห้วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทางกระทรงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โรงเชือด โรงชำแหละ รวมทั้งร้านโมเดิร์นเทรด ห้างค้าปลีก และเขียงหมูในตลาด ในการกำหนดเกณฑ์ราคา โดยให้ราคาหมูหน้าฟาร์ม ขายไม่เกินกิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนหมูที่ออกจากโรงชำแหละ ขายได้ไม่เกินกิโลกรัมละ 94-95 บาท เพื่อให้เขียงหมูสามารถขายหมูเนื้อแดงได้ในกิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งขณะนี้ในหลายพื้นที่ก็สามารถคุมราคาในระดับนี้ได้ แต่แม้จะมีส่วนเกินไปบ้างในบางพื้นที่ ก็จะเป็นหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัดในการที่จะต้องเข้าไปดูแลและประสานงานควบคุมจัดการ ให้ปรับลดราคาตามที่กำหนดไว้

โดยขณะนี้ ได้รับความร่วมมือจากห้างแม็คโคร ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เกต และซุปเปอร์ชีพ ในการจัดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก โดยเฉพาะหมูเนื้อแดง ที่จำหน่ายในราคากิโลละ 130 บาท และในสัปดาห์หน้า ทางกรมการค้าภายใน จะทำการประสานไปยังห้างโมเดิร์นเทรด และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเพิ่มเติมจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดงในราคา 130 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนที่บริโภคนื้อหมู โดยจะได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ