ชาวบ้านห้วยตึงเฒ่าแห่เก็บแมงมันอาหารหากินยาก 1 ปีมีครั้งเดียว ราคาสูงถึงกิโลกรัม 2 พันบาท

0

ชาวบ้านห้วยตึงเฒ่าแห่เก็บแมงมันอาหารหากินยาก 1 ปีมีครั้งเดียว ช่วงนี้เข้าเดือนมิถุนายน ฝนเริ่มตกหนักส่งผลให้แมงมันที่อยู่ในรูจะออกมาในช่วงต้นฤดูฝน แต่มาตอนนี้
ฝนทิ้งช่วงทำให้แมงมันออกช้า จึงทำให้มีราคาสูงถึงกิโลกรัม 2 พันบาท

อีกหนึ่งอาหารพื้นบ้านก็คือแมงมัน ที่ชาวเหนือจะชอบรับประทานมาก แต่การเก็บแมงมันที่ออกมาจากรู ใต้ดินนั้นช่างลำบาก เพราะมีตัวแม่สีเหลืองขนาดเล็กออกมาเต็มรูเพื่อให้ลูกแมงมันที่โต บินออกมา ซึ่งชาวบ้านห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กำลังช่วยกันเก็บแมงมันที่ออกมาจากป่า ภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ก่อนถึงลานหุ่นฟางข้าวคิงคองยักษ์ ต่างพากันนำขวดน้ำ มานั่งรอเก็บนานนับชั่วโมง โดยได้แมงมันไปเกือบเต็มขวด ต้องหาขวดมาใส่เพิ่ม หลายคนต้องยอมอดทนเก็บทั้งตัว แถมยังโดนแม่แมงมันกัดอีก แสบๆคันๆ เหมือนมดกัด และยังจะมียุงกันอีกด้วย แต่ราคาในตอนนี้ตกราคากิโลกรัมละ 2 พันบาท เพราะจับยากหายาก 1 ปี จะได้รับประทานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น สุดยอดกับการนำไปทอดกับเกลือเพื่อรับประทานกับข้าว หรือจะนำมารับประทานเล่นไม่ว่าเด็กและผู้ใหญ่
ชื่นชอบเป็นอย่างมาก

แมงมันตัวเมีย มีสีแดงคล้ำ ตัวใหญ่ มีรสมันนิยมนำมาบริโภคเป็นอาหาร เรียกกันทั่วไปว่า “แมงมันแม่” ส่วนแมงมันตัวผู้ มีสีเหลือง ตัวเล็กกว่าแมงมันตัวเมีย ไม่นิยมรับประทานเพราะมี รสขม เรียกกันทั่วไปว่า “แมงมันปู๊” หรือ “แมงมันคา” แมงมันชอบอาศัยอยู่ตามที่ดินที่เป็นที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง ชอบดินแข็งและชอบอยู่ใกล้รากไม้ใหญ่ๆ คล้ายปลวก แต่ไม่ก่อดิน หรือพูนดินขึ้นเป็นจอมปลวก ในรอบหนึ่งปีแมงมันจะออกจากรูเฉพาะเดือนพฤษภาคม คือฤดูฝน เพราะน้ำฝนที่ซึมลงดินทำให้ แมงมันอยู่ไม่ได้จะออกจากรูขึ้นมาอยู่บนผิวดิน แมงมันจะไม่ย้ายรังถ้าไม่ถูกรบกวนจากคน ก่อนที่ลูกแมงมันจะออกมาแม่จะออกมา ก่อนเพื่อขยายรูให้กว้างขึ้น เพราะลูกแมงมันตัวโตกว่า แม่แมงมันจะใช้เวลาขยายรูประมาณ 3 ชั่วโมง ลูกแมงมันถึงจะต้องออกมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *