เชียงใหม่ แถลงสรุปภาพรวมการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ในห้วงที่ผ่านมา หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

0

คณะผู้บริหารจังหวัดเชียงใหม่พบปะสื่อมวลชน พร้อมแถลงสรุปภาพรวมการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ในห้วงที่ผ่านมา หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนการ์ดอย่าตก และขอบคุณประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกคนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามประกาศของทางภาครัฐเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายวิรุฬ พรรณเทวี นายคมสัน สุวรรณอัมพา นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงที่ผ่านมา ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดขึ้นภายหลังที่ได้งดดำเนินการไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ก้าวข้ามจุดที่ยากที่สุดมาแล้ว และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้อยู่ในวงที่จำกัดได้ ซึ่งนับว่าจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนน้อยหากเปรียบเทียบกับจังหวัดขนาดใหญ่ของประเทศ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีความตื่นตัว และเริ่มมีมาตรการในการป้องกันและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงทันทีภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดในต่างประเทศ พร้อมทั้งจึงได้มีการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและออกมาตรการควบคุมได้อย่างทันเวลา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นับเป็นความตื่นตัวและร่วมใจกันปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงผ่อนคลายมาตรการแล้ว แต่ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนยังคงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด พร้อมปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวันแบบ New Normal เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่อไป

ในขณะเดียวกัน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการป้องกันและเฝ้าระวังโควิด – 19 อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตรวจเชื้อกับคนที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการไปแล้วกว่า 7,000 ราย พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนอย่าประมาท ถึงแม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันมากว่า 1 เดือนแล้ว ก็ยังคงต้องรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือและใส่หน้ากากอนามัย

สำหรับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2563 จังหวัดเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณ 2.15 ล้านคน ลดลงร้อยละ 41.16 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 และประมาณการรายได้จากการท่องเที่ยวลดลงประมาณร้อยละ 46.79 ซึ่งสาเหตุก็มาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบให้สถานประกอบการด้านการทอ่งเที่ยวบางแห่งต้องเลิกกิจการ

ในส่วนของภาวะเศรษฐกิจทางด้านการค้าตามมาตรการผ่อนปรน พบว่าห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ตลาดสด ขยายตัวรวมกันเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 – 39 เพราะประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้น จนทำให้สินค้าบางรายการขาดตลาดในช่วงแรกๆ เช่น ไข่ไก่ นม น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป ประกอบกับร้านอาหารที่จำเป็นต้องใช้สินค้าอาหารรสดในการประกอบอาหาร ยังไม่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในภาพรวม สินค้าอุปโภคบริโภคมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคและไม่มีการกักตุนสินค้า ทั้งนี้ ทางจังหวัด ได้เน้นย้ำให้ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า หรือสถานประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรน ยังคงมาตรการที่เข้มงวดในการดูแลลูกค้า โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ความสะอาด ความมั่นใจให้กับลูกค้า ได้แก่ การกำหนดให้มีการลงทะเบียนในแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และมีการติดสติ๊กเกอร์กำหนดจุดเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมตามมาตรการ Social Distancing ในโซนต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ