ชลประทานร่วม ทน.เชียงใหม่ สำรวจคุณภาพลำน้ำปิง พร้อมเคลียร์ผักตบชวา รับมือน้ำหลากฤดูฝนนี้

0

ชลประทาน และ เทศบาลนครเชียงใหม่ Kick off สำรวจกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำปิงก่อนน้ำหลากฤดูฝนนี้ พร้อมตรวจคุณภาพน้ำหลังจากน้ำปิงเป็นสีแดงเนื่องจากสาหร่ายสีเขียวได้ตายลง แต่จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่เกิดผลกระทบต่อแม่น้ำปิง

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมนายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่1(เชียงใหม่) ลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่มีการสะสมของผักตบชวา และวัชพืชในลำน้ำปิงบริเวณเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อวางแผน Kick off ร่วมบูรณาการดำเนินการมาตราการปราบปราม ดำเนินการจัดเก็บใหญ่ ตามแผนการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชเพื่อเตรียมรับน้ำหลากในฤดูฝนปี 2563 ของจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามพร้อมประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนในการรณรงค์ร่วมกันเร่งจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และวัชพืชตามนโยบายของรัฐบาล จังหวัดเชียงใหม่และกรมชลประทานในการเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ ขณะเดียวกัน สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมลงตรวจสอบคุณภาพน้ำ หลังจากเกิดสาหร่ายเขียว จากสภาพอากาศร้อนน้ำมีน้อย จนทำให้เกิดเป็นสาหร่ายสีเขียว แลวได้ตายตามธรรมชาติ จนทำให้กลายเป็นสีแดง

เบื้องต้นผลการตรวจหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ ขัวเหล็ก และสะพานเม็งราย พบว่าออกซิเจน ละลายน้ำ อยู่ในเกณฑ์ดี วัดได้ 8.47,8.07และ9.12 มิลลิกรัมต่อลิตร สภาพน้ำสีเขียวอ่อน ปรากฏการณ์ความขุ่นเล็กน้อยอยู่ในช่วง 6.5-32 NTU

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ